03/09/2014 07:51 GMT+7

​LHQ kêu gọi tránh giải pháp quân sự ở Ukraine

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Hôm qua, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã cảnh báo tất cả các bên không dùng đến giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Người dân Ukraine trú ẩn trong tầng hầm để tránh bom đạn ở làng Spartak, ngoại ô Donetsk ngày 1-9 - Ảnh: Reuters

“Tôi biết EU, người Mỹ và hầu hết các nước phương Tây đang thảo luận rất nghiêm túc về giải pháp cho vấn đề này. Điều quan trọng giờ đây là họ nên biết rằng sẽ không có giải pháp quân sự nào trong chuyện này. Cần có một cuộc đối thoại chính trị cho một giải pháp chính trị” - ông Ban nói.

Tình hình vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm nhiệt. Hôm qua, Nga tuyên bố sẽ xem xét áp dụng một học thuyết quốc phòng có từ năm 2010 - một động thái được cho là xuất phát từ những diễn biến hiện tại liên quan đến tình hình Ukraine, việc Đông tiến và hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO.

Theo AFP, tuyên bố của Nga được đưa ra trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh NATO kéo dài hai ngày tại Xứ Wales sẽ bắt đầu vào ngày mai (4-9), nơi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama trợ giúp quân sự.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói ở Brussels (Bỉ) rằng liên minh 28 nước sẽ phê chuẩn việc thành lập một lực lượng “hàng ngàn quân” có thể được triển khai trong vòng vài ngày để đáp lại bất cứ động thái quân sự nào của Nga ở Đông Âu.

Matxcơva ngay lập tức đáp lại ý định của NATO. Kênh Russia Today của Nga dẫn lời phó thư ký Hội đồng An ninh Mikhail Popov cho biết không nghi ngờ gì về việc các nước NATO kéo kết cấu quân sự của họ, bao gồm cả việc mở rộng khối này, đến sát biên giới Nga.

Ông Popov nói điều này vẫn là mối đe dọa quân sự bên ngoài đối với Matxcơva. Liên quan tới việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO, quan chức này cho rằng nó làm ảnh hưởng đến sự ổn định toàn cầu và vẫn là mối đe dọa quân sự lớn đối với Nga.

Theo AFP, ông Popov còn nói thêm rằng học thuyết quân sự năm 2010 của Nga sẽ tập trung hơn vào việc đối phó với NATO và hệ thống tên lửa của liên minh này. Học thuyết quân sự năm 2010 của Nga là một văn bản trong đó cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân khi an ninh quốc gia bị coi là đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói trong một bình luận khác rằng quân đội Nga sẽ được tăng cường vũ trang với 230 trực thăng quân sự và máy bay mới vào cuối năm nay. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng nói các động thái của Ukraine tìm cách gia nhập NATO đang hủy hoại các nỗ lực chấm dứt xung đột ở miền đông nước này.

Trong khi đó, như Reuters cho biết, lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine nói họ sẵn sàng là một phần của Ukraine nếu như Kiev cấp cho họ một quy chế đặc biệt. Chiến sự thì vẫn tiếp diễn, hôm qua phía quân đội Kiev cho biết họ đã mất 15 binh sĩ trong các cuộc giao tranh trong ngày.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên