02/09/2014 09:01 GMT+7

Ukraine: Nga kích động “cuộc chiến lớn” sau thế chiến 2

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO – Chính phủ Ukraine hôm 1-9 cáo buộc Nga kích động một “cuộc chiến lớn” trên sinh mạng của hàng chục ngàn người dân.

Một binh sĩ Ukraine đứng trên một chiếc xe bọc thép ở khu vực Donetsk - Ảnh: Reuters
Một binh sĩ Ukraine đứng trên một chiếc xe bọc thép ở khu vực Donetsk - Ảnh: Reuters

“Một cuộc chiến tranh lớn đang đến trước cửa nhà, đây là cuộc chiến mà cả Châu Âu chưa bao giờ thấy từ Chiến Tranh Thế Giới thứ II” – bộ trưởng quốc phòng Ukraine Valeriy Geletey viết trên Facebook. Ông Geletey cảnh báo cuộc chiến này sẽ lấy đi sinh mạng của hàng chục ngàn người.

Theo AFP, lời cảnh báo được đưa ra sau khi Kiev buộc rút quân khỏi một sân bay quan trọng ở miền đông, gần thành phố Luhansk. Người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho biết có ít nhất bảy binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong một ngày qua tại khu vực này.

Quân ly khai đã tiến hành một cuộc phản công lớn trong những ngày gần đây. Kiev và các đồng minh phương Tây khẳng định phe này do Nga hậu thuẫn. Nga lên tiếng phủ nhận.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cáo buộc Nga “xâm lược công khai” khi đưa quân đội vào miền đông Ukraine và giúp quân ly khai đảo ngược tình thế trên chiến trường.

“Hành vi xâm lược công khai và trực tiếp của nước láng giềng đã làm thay đổi hoàn toàn tình hình trong khu vực xung đột” - ông Poroshenko phát biểu.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin lại một mực khẳng định chính quyền Kiev không chịu đàm phán hòa bình với quân ly khai.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên