02/09/2014 15:19 GMT+7

Ông Putin tuyên bố có thể chiếm Kiev trong 2 tuần

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Truyền thông và dư luận phương Tây xôn xao trước thông tin Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố quân đội Nga có thể chiếm thủ đô Kiev của Ukraine chỉ trong hai tuần.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang khiến phương Tây lo ngại - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin đang khiến phương Tây lo ngại - Ảnh: Reuters

Báo Ý La Repubblica đưa tin trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso, Tổng thống Putin khẳng định: “Nếu muốn, tôi có thể chiếm Kiev chỉ trong vòng hai tuần”.

Báo này cho rằng ông Putin có ý nói Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải đối mặt hậu quả nếu tăng cường cấm vận Nga.

La Repubblica cũng cho biết ông Barroso đã thông báo cho các quan chức EU về nội dung cuộc điện đàm trong tại hội nghị EU ở Brussels cuối tuần qua.

Sau đó, báo chí phương Tây đồng loạt đưa lại thông tin trên với những tựa đề như ông Putin “đe dọa”, “diễu cợt” phương Tây.

Phản ứng lại, hôm nay 2-9 hãng Itar-Tass dẫn lời cố vấn đối ngoại của điện Kremlin là Yuri Ushakov khẳng định ông Putin không có ý thẳng thừng đó và câu nói của ông đã bị trích dẫn riêng ngoài ngữ cảnh. “Câu nói đó hoàn toàn có ý nghĩa khác” - ông Ushakov nhấn mạnh.

Trước đó truyền thông phương Tây cũng đưa tin ông Putin kêu gọi thảo luận về việc thành lập “nhà nước” tại miền đông Ukraine. Sau đó điện Kremlin cũng giải thích rằng báo chí đã diễn dịch sai lời tổng thống Nga.

Hiện quan hệ giữa Nga và phương Tây đang hết sức căng thẳng. Hôm qua 1-9, NATO tuyên bố sẽ thành lập lực lượng phản ứng nhanh ở Đông Âu để đối phó với Nga. EU cũng đang xem xét mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga.

Tổng thống Đức Joachim Gauck mô tả Nga đã “tự tay cắt đứt quan hệ đối tác với châu Âu” và muốn thiết lập một trật tự riêng trong khu vực.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên