02/09/2014 08:15 GMT+7

​Người biểu tình Hong Kong bị trấn áp

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Câu chuyện cải cách bầu cử đang gây nóng bỏng trên vùng đặc khu của Trung Quốc mấy ngày qua.

Nghị sĩ Wu Chi-wai, thuộc Đảng Dân chủ ở Hong Kong, bị an ninh kềm chặt khi ông giương biểu ngữ trong buổi nói chuyện của ông Lý Phi - Ảnh: Reuters

Để nói rõ hơn về “cải cách bầu cử” ở Hong Kong năm 2017, chính quyền Bắc Kinh đã phải cử một phái đoàn đến Hong Kong với người dẫn đầu là phó tổng thư ký Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lý Phi. Cuộc nói chuyện kéo dài hai giờ diễn ra ở Trung tâm triển lãm quốc tế châu Á.

Buổi diễn thuyết căng thẳng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc khẳng định công dân Hong Kong sẽ được phép bỏ phiếu bầu lãnh đạo vào năm 2017, nhưng các ứng cử viên tranh cử chức vụ trưởng đặc khu phải do một ủy ban thân Bắc Kinh chọn ra. Ủy ban này loan báo để trở thành lãnh đạo kế tiếp của Hong Kong, các ứng cử viên phải nhận được đa số phiếu từ một ủy ban này.

Các đảng đối lập ở Hong Kong cho rằng nếu theo phương thức này thì ứng cử viên của họ ít có cơ hội trong cuộc chạy đua “không cân xứng” này.

Đêm trước, hàng ngàn người đã đổ ra đường tuần hành phản đối quyết định của Chính phủ Trung Quốc về tương lai của đặc khu Hong Kong.

Sáng 1-9, nhiều người trong số này đã chuyển hướng tập trung sang nơi diễn thuyết của ông Lý Phi. Buổi diễn thuyết vì thế diễn ra trong căng thẳng, có lúc buộc phải dừng lại do sự phản đối từ thính giả.

Báo South China Morning Post của Hong Kong cho biết có hơn 1.000 khách mời bao gồm quan chức các cấp do Bắc Kinh chỉ định ở Hong Kong, đại diện các phe đối lập, các nhà hoạt động nổi tiếng ở Hong Kong.

Nhóm khách mời xuất hiện và đi nhanh vào khán phòng trong khi bên ngoài nhiều người dân Hong Kong và một số nhà hoạt động giương băngrôn và hét to những khẩu hiệu phản đối.

Khi ông Lý Phi bắt đầu nói chuyện, bất ngờ nhà chính trị thuộc cánh tả ở Hong Kong Lương Quốc Hùng - người được mệnh danh là “nghị sĩ tóc dài” - đã gây náo loạn khán phòng khi giơ cao biểu ngữ kéo theo một số người khác đi theo, vừa đi vừa hô to khẩu hiệu phản đối, buộc lực lượng an ninh phải đưa ông ra ngoài.

Ở bên ngoài khán phòng, Đài truyền hình Hong Kong tường thuật có hàng trăm nghị sĩ cột dải băng màu vàng quanh ngực và tuần hành.

Cùng lúc, một nhóm “ủng hộ Bắc Kinh” đã nhào ra hét lớn “ủng hộ quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc”. Nhóm này và nhóm ủng hộ dân chủ sau đó đã xông vào đánh nhau. Cảnh sát phải huy động thêm lực lượng đến để vãn hồi trật tự.

Khoảng 11g sáng, tình hình càng trở nên phức tạp khi cảnh sát dùng tiêu cay xịt vào nhóm các nhà hoạt động Civic Passion, sau khi một số người bất ngờ vượt qua hàng rào chắn và tìm cách tràn vào khán phòng. Ít nhất bốn người đã bị trúng tiêu cay khiến đám đông hỗn loạn cho rằng cảnh sát “quá đáng” với người dân.

Còn nhiều bất đồng

Báo chí Hong Kong cho biết phản ứng về quyết định của Bắc Kinh liên quan đến cuộc bầu cử này rất trái chiều nhau trong giới chính khách Hong Kong.

Bà Trần Phương An Sinh, “bà đầm thép” của phe dân chủ Hong Kong, kêu gọi người dân tiếp tục phản ứng quyết định của Bắc Kinh dù cựu chính khách này tuyên bố không tham gia phong trào Occupy Central.

Còn tỉ phú Lý Gia Thành thì cho rằng “Hong Kong phải tiến lên phía trước khi đặc khu này đạt được những bước tiến về chính trị”.

Cùng ngày, cổng thông tin Chính phủ Trung Quốc dẫn lời đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh cho biết các thành viên chính thức và không chính thức trong hội đồng quản lý của đặc khu ủng hộ quyết định của Chính phủ Trung Quốc liên quan đến bầu cử ở Hong Kong vào năm 2017.

Ông Lý Phi đã bay đến Hong Kong ngày 31-8, một ngày sau khi các nhà hoạt động vì dân chủ ở Hong Kong đe dọa sẽ tổ chức cuộc biểu tình ngồi ở trung tâm tài chính quốc tế này và sẽ làm cho Hong Kong tê liệt để phản đối những quy định mà họ cho là “hạn chế cải cách bầu cử của đặc khu”.

Trong bài diễn văn của mình, ông Lý cho biết Bắc Kinh không hài lòng với phong trào Occupy Central và yêu cầu chính quyền đặc khu này huấn luyện thêm lực lượng cảnh sát để “giải quyết” phong trào này.

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên