02/09/2014 14:42 GMT+7

Iran giúp chiến binh Iraq đánh IS

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Một chỉ huy giấu tên trong lực lượng Iraq tiết lộ họ nhận được sự giúp đỡ từ phía Iran trong cuộc chiến với lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Các tay súng Shiite ở Amerli sau khi đánh đuổi được IS. - Ảnh: Reuters
Các tay súng Shiite ở Amerli sau khi đánh đuổi được IS. - Ảnh: Reuters

Hôm qua 1-9, các chiến binh người Kurd và các tay súng Shiite hành quân xuyên thị trấn Amerli (Iraq) sau khi đánh bật phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ra khỏi nơi này.

Tình hình ở Amerli và khu vực phụ cận Suleiman Beg đưa ra một cơ hội mới trong việc hợp tác giữa các chiến binh người Kurd, quân đội Iraq, các tay súng Shiite cùng vai trò của Iran trong việc hỗ trợ trực tiếp các chiến dịch chống lại lực lượng của IS.

Theo Reuters, có người đã nhìn thấy một cố vấn người Iran làm việc cho cảnh sát Iraq trên con đường gần Amerli.

Các sĩ quan người Kurd cũng nói về việc người Iran cố vấn cho các chiến binh Iraq chống lại IS. Một chỉ huy ở Suleiman Beg cũng thừa nhận vai trò của người Iran trong cuộc tấn công vào các cứ điểm của IS.

“Người Iran có vai trò trong chuyện này. Họ cung cấp vũ khí và giúp đỡ kế hoạch quân sự” – chỉ huy giấu tên nói. Ông cho biết thêm người Iran huấn luyện lực lượng Shiite và không nói tiếng Kurd mà có phiên dịch riêng.

Trong khi đó, đại diện đảng PUK ở Iraq cũng khẳng định phía Iran không trực tiếp tham chiến nhưng cung cấp chuyên gia.

Việc phá vỡ vòng vây của IS diễn ra nhanh chóng từ hôm 31-8 sau khi các trận không kích của Mỹ đêm trước đó đánh trúng các mục tiêu của IS.

Các tay súng Shiite hiện đang bàn về một liên minh mới với người Kurd - lực lượng bị lung lay bởi các cuộc phản công của IS hồi tháng trước ở các vùng lãnh thổ do người Kurd kiểm soát.

Họ có được lợi thế sau khi các cuộc không kích của Mỹ buộc IS phải rút lui. Việc đánh bại IS ở Amerli và Suleiman Beg được coi là một chiến thắng lớn lao đối với chính phủ Iraq, các lực lượng an ninh và các tay súng sau nhiều tuần lễ.

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên