01/09/2014 15:03 GMT+7

Ukraine tố xe tăng Nga tấn công miền đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Matxcơva không hề can thiệp quân sự vào miền đông Ukraine như cáo buộc của Kiev và kêu gọi đàm phán hòa bình.

Xe hơi bị đạn pháo bắn nát ở thị trấn Slovaysk thuộc miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters
Xe hơi bị đạn pháo bắn nát ở thị trấn Slovaysk thuộc miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Theo Itar-Tass, ông Lavrov khẳng định Nga không hề đưa quân đội và xe tăng vào miền đông Ukraine. “Chúng tôi chỉ yêu cầu một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine” - ông Lavrov nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Nga cho rằng cuộc đàm phán giữa Ukraine, Nga, quân ly khai và các quan chức Liên minh châu Âu (EU) ở Minsk (Belarus) trong hôm nay phải tập trung vào việc thảo luận một thỏa thuận ngừng bắn lập tức và vô điều kiện.

Ngược lại, phía Kiev cáo buộc Matxcơva đã triển khai một đội xe tăng tấn công quân đội Ukraine ở thành phố miền đông Luhansk.

“Cuộc giao tranh giữa lính dù Ukraine và đội xe tăng Nga vẫn tiếp diễn với mục tiêu giành quyền kiểm soát sân bay Luhansk” - người phát ngôn quân đội Ukraine Leonid Matyukhin cho biết.

Hôm qua EU đã đe dọa sẽ tăng cường trừng phạt các ngành tài chính và năng lượng Nga nếu Matxcơva tiếp tục chính sách chống Ukraine.

Phản ứng lại, ông Lavrov cảnh báo các biện pháp cấm vận của Mỹ và EU sẽ buộc Nga phải tìm cách bảo vệ nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân nước này.

Cũng trong hôm nay, Chính phủ Úc công bố các biện pháp mới trừng phạt Nga. Úc sẽ hạn chế các ngân hàng Nga tiếp cận thị trường vốn Úc. Trước đó Úc đã cấm thị thực một số quan chức Chính phủ Nga.

Hiện các biện pháp cấm vận phương Tây vẫn đang tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế Nga. Trong phiên giao dịch sáng nay, giá đồng ruble của Nga đã sụt giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD. Hiện một 1 USD đổi được 37,3810 ruble.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên