01/09/2014 16:55 GMT+7

Thủ tướng Ấn Độ chỉ trích "chủ nghĩa bành trướng"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-9, phát biểu tại Tokyo trong chuyến thăm Nhật, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã lên tiếng chỉ trích “chủ nghĩa bành trướng” ở châu Á. Đây được xem là thông điệp gửi tới Trung Quốc.

Cân bằng tam giác chiến lược Nhật, Trung, ẤnẤn Độ ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình

YuYDgjKa.jpgPhóng to
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chỉ trích “chủ nghĩa bành trướng” tại châu Á - Ảnh: Reuters

Theo AFP, phát biểu tại Tokyo ông Modi khẳng định Nhật và Ấn Độ phải chọn con đường phát triển hòa bình chứ không phải “chủ nghĩa bành trướng của thế kỷ 18”.

“Có những tư duy và hành động kiểu thế kỷ 18 bao gồm việc bành trướng bằng cách chiếm đất của quốc gia khác và xâm lấn trên biển” - ông Modi tuyên bố.

Tuyên bố của ông Modi được đưa ra ngay sau khi Nhật thông báo ba tàu cảnh sát biển Trung Quốc xâm nhập vùng biển gần quần đảo Senkaku do Tokyo kiểm soát và Bắc Kinh cũng đòi chủ quyền. Báo chí Nhật và Ấn Độ đều bình luận đây là thông điệp mà ông Modi muốn gửi đến Trung Quốc.

Ông Modi cho rằng chủ nghĩa bành trướng chắc chắn sẽ không dẫn tới sự phát triển toàn cầu trong thế kỷ 21.

“Nếu châu Á muốn trở thành châu lục lãnh đạo thế giới trong thế kỷ 21 thì Nhật và Ấn Độ cần phải lãnh đạo và quảng bá con đường phát triển hòa bình” - ông Modi nhấn mạnh.

Cùng ngày báo chí Nhật đưa tin Thủ tướng Modi và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ đạt thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh trong thời điểm Trung Quốc đang gây lo ngại trong khu vực.

Theo báo Nikkei, ông Modi và ông Abe sẽ đạt thỏa thuận lập cơ chế đối thoại và tham vấn 2+2 giữa bộ trưởng quốc phòng và bộ trưởng ngoại giao hai nước. Trước đó Nhật đã áp dụng cơ chế này với Mỹ, Úc, Nga và Pháp.

Ông Modi và ông Abe cũng đồng ý tổ chức tập trận hải quân song phương và đa phương với Mỹ. Giới quan sát nhận định cả Nhật và Ấn Độ đều quan ngại tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc tại châu Á. Tokyo và New Delhi đều có tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên