01/09/2014 14:54 GMT+7

Không quân Mỹ yểm trợ Iraq đẩy lùi IS ở thị trấn phía bắc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-9, quân đội Iraq với sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu Mỹ đã phá vòng vây của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại thị trấn Armeli ở Iraq.

CWIh1DdA.jpgPhóng to
Một xe quân sự của phiến quân IS bị tên lửa Mỹ phá nát - Ảnh: Reuters

Saudi Arabia cảnh báo khủng bố sắp tấn công phương Tây, MỹMỹ mở đợt không kích mới tại IraqPhiến quân IS chặt đầu binh sĩ Libăng

Theo báo Washington Post, phiến quân IS đã bao vây thị trấn Armeli ở phía bắc Iraq kể từ tháng 6. Trong hai tháng qua, hàng chục nghìn người dân thị trấn rơi vào cảnh mất điện, mất nước, thiếu hụt thực phẩm, thuốc men…

Tuần trước đại diện đặc biệt của Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Iraq Nickolay Mladenov cảnh báo các tay súng IS có thể thảm sát người dân thị trấn nếu xông vào được bên trong. Tuy nhiên những đợt không kích liên tiếp của máy bay Mỹ trong hai ngày qua đã làm thay đổi tình hình.

Năm đợt không kích trong ngày 30 và 31-8 đã giúp quân đội Iraq phá vỡ vòng vây của IS. Máy bay Mỹ, Anh, Pháp và Úc cũng thả hàng cứu trợ xuống cho người dân thị trấn Armeli. Hiện các tay súng IS đã rút lui dù giao tranh vẫn còn xảy ra ở các làng ngoại ô phía bắc thị trấn.

Giới quan sát nhận định đây là một chiến thắng quan trọng của quân đội Iraq trong cuộc chiến chống IS tại nước này. Trước đó quân đội Iraq liên tục thất bại và để phiến quân IS xâm chiếm nhiều vùng lãnh thổ nước này.

Người phát ngôn quân đội Iraq Qassim al-Attta cho biết thắng lợi tại Armeli sẽ là bệ phóng để lực lượng chính phủ giành lại tỉnh miền bắc Salahuddin, đã bị IS kiểm soát từ hồi tháng sáu.

“Mục tiêu kế tiếp sẽ là giải phóng các khu vực khác kết nối giữa Armeli và tỉnh Salahuddin” - ông al-Attta cho biết.

Tính từ đầu tháng 8, Mỹ đã thực hiện 120 cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu IS ở miền bắc Iraq.

Trong ki đó, ngày 31-8, chính phủ Đức tuyên bố cung cấp nhiều loại vũ khí cho người Kurd ở Iraq để chống những cuộc tấn công của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo báo Financial Times, phía Đức cho biết sẽ cung cấp cho người Kurd ở Iraq nhiều tên lửa, hàng nghìn khẩu súng và các loại khí tài khác. Số lượng vũ khí này đủ để vũ trang cho 4.000 binh sĩ người Kurd.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen cho biết Đức sẽ cung cấp 8.000 khẩu súng G36, 8.000 khẩu súng G3, 30 bệ phóng tên lửa chống tăng Milan và 500 tên lửa, năm xe quân sự Dingo cùng nhiều loại đạn dược.

Trước đó, Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết Úc sẽ hỗ trợ Mỹ vận chuyển vũ khí và đạn dược cho Iraq để chống IS.

Các máy bay vận tải C-130 Hercules và C-17 Globemaster của không quân Úc sẽ giúp vận chuyển khí tài của Mỹ sang Iraq. Máy bay các nước Canada, Ý, Pháp và Anh cũng sẽ tham gia vào sứ mệnh này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên