23/08/2014 14:33 GMT+7

​Tay gấu đen Nga bị giết xếp la liệt

MỸ LOAN
MỸ LOAN

​TTO - Nạn buôn lậu gấu đen từ Nga sang vùng đông bắc TQ  tăng báo động, dù chính phủ hai nước có ngăn chặn mạnh nhưng không hiệu quả.

Tay gấu bị tịch thu từ các vụ buôn lậu từ Nga sang Trung Quốc - Ảnh:Reuters

Mạng theo dõi nạn buôn bán động vật hoang dã toàn cầu Traffic cho biết do nhu cầu sử dụng mật, da, thịt và tay gấu trong các ngành đông y và ẩm thực “truyền thống” ở Trung Quốc (TQ) tăng cao nên số gấu đen được buôn từ biên giới Nga sang TQ cũng tăng theo.

Báo cáo của Traffic cho biết, có ít nhất 2.800 con gấu đen đã bị giết hại ở châu Á trong 12 năm qua.

TQ vẫn là thị trường chợ đen lớn nhất thế giới buôn bán “gấu đen”. Chỉ tính riêng khu vực giữa Primorsky Krai của Nga và tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc đã có 1.934 con gấu bị sát hại.

Giới chuyên gia bảo vệ động vật hoang dã cảnh báo tình trạng buôn lậu ở khu vực này đang tăng báo động, khi mà nhu cầu tiêu thụ tay gấu đang tăng lên ở TQ trong thời điểm hiện nay.

Tay gấu có nguồn gốc từ Nga được bán qua Trung Quốc với giá cao gấp 20 lần giá ban đầu. Hải quan thành phố Thanh Đảo hồi tuần qua vừa bắt một nhóm vận chuyển tấm da gấu còn dính cả đầu và tứ chi.

TQ đang tăng cường chống nạn buôn lậu các bộ phận cơ thể của loài gấu đen, nhất là nạn buôn gấu lấy mật.

Chính phủ nước này cũng vừa ban hành luật xử 10 năm tù giam đối với những người ăn các món được chế biến từ động vật quí hiếm và những đối tượng buôn lậu các loài này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên