03/08/2014 07:59 GMT+7

Tấn công ở Tân Cương, 96 người thiệt mạng

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 3-8, truyền thông Trung Quốc đưa tin 37 thường dân và 59 “kẻ khủng bố” thiệt mạng trong vụ tấn công ở Tân Cương hôm 28-7.

Cảnh sát Trung Quốc giết hàng chục kẻ "khủng bố" Tân CươngKhủng bố dao ở Tân Cương, hàng chục người chết Trung Quốc bắt hơn 400 nghi can khủng bố tại Tân Cương

kpMqNqRF.jpgPhóng to
Cảnh sát Trung Quốc có vũ trang tuần tra ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương - Ảnh: NBC

Tân Hoa xã cho biết có 13 thường dân khác bị thương. Cảnh sát Tân Cương bắt giữ 215 “tên khủng bố” trong vụ tấn công bằng dao tại một đồn cảnh sát và một số cơ quan chính quyền địa phương ở huyện Shache, vùng Kashgar thuộc Tân Cương.

Truyền thông Trung Quốc chỉ hé lộ thông tin về vụ tấn công này vào ngày 29-7. Một tổ chức người Uighur ở nước ngoài cho biết gần 100 người thiệt mạng trong cuộc đụng độ giữa những người Uighur nổi loạn và cảnh sát Tân Cương.

Theo Tân Hoa xã, trong số các thường dân thiệt mạng có 35 người Hán và hai người Uighur. Cảnh sát thu giữ nhiều con dao ở hiện trường vụ án và những băng rôn với khẩu hiệu kêu gọi thánh chiến chống chính quyền Trung Quốc.

Bắc Kinh tuyên bố vụ tấn công “được lên kế hoạch từ trước và có liên quan đến nhóm khủng bố Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan”. Hôm 1-8, cảnh sát ở Tân Cương bắn chết chín “nghi can khủng bố” và bắt giữ một người khác.

Trong thời gian qua, hàng loạt vụ bạo động nổ ra ở Tân Cương, đẫm máu nhất là vụ tấn công vào khu chợ trời thủ phủ Urumqi hồi tháng 5 khiến 39 người thiệt mạng. Trước đó là vụ tấn công bằng dao ở nhà ga Côn Minh hồi tháng 3, do một số người Uighur thực hiện, khiến 29 người chết.

Các tổ chức người Uighur ở nước ngoài cáo buộc chính quyền Trung Quốc thi hành chính sách đàn áp văn hóa, kinh tế và chính trị đối với người Uighur ở Tân Cương, dẫn tới tình trạng bạo loạn.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên