30/07/2014 09:28 GMT+7

Nhật, Pháp nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các quan chức Nhật cho biết Nhật và Pháp ngày 29-7 nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng, bao gồm việc phát triển chung các trang thiết bị quân sự.

SmtnWGsq.jpgPhóng to
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp (phải) Jean Yves Le Drian và người đồng cấp Nhật Itsunori Onodera tại Tokyo - Ảnh: AFP

Theo AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera và người đồng cấp Pháp Jean Yves Le Drian đã ký kết một bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng tại Tokyo.

“Bằng việc ký kết bản ghi nhớ, chúng tôi đồng ý cùng thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác quốc phòng giữa hai quốc gia”, Bộ trưởng Onodera tuyên bố. Thỏa thuận này được ký kết ngay sau khi chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe mở rộng phạm vi hoạt động của các lực lượng quân đội Nhật, cho phép Nhật quyền tham chiến để bảo vệ các đồng minh.

Ngoài ra thỏa thuận này cũng là kết quả của một cam kết giữa Thủ tướng Abe và Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Paris hồi cuối tháng 5 vừa qua. Theo cam kết đó, Nhật và Pháp sẽ bắt đầu đàm phán về một thỏa thuận để cùng phát triển trang thiết bị quốc phòng.

AFP dẫn lời ông Onodera cho biết Pháp quan tâm đến việc phát triển thiết bị quốc phòng dựa trên công nghệ robot cũng như hệ thống không người lái như các thiết bị vận hành dưới nước của Nhật. Bộ trưởng Onodera thông tin thêm trong cuộc đàm phán cấp bộ trưởng vừa qua, bộ trưởng Le Drian cũng đề nghị hai nước ký kết hiệp định quân sự “Thu nhận và dịch vụ tương hỗ” (ACSA).

Trước đó Nhật đã ký kết hiệp định ACSA với hai đồng minh quan trọng của nước này là Mỹ và Úc.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên