06/07/2014 09:12 GMT+7

Châu Á đang trỗi dậy nhưng vẫn rủi ro

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Các chuyên gia trong khu vực đang tỏ ra hào hứng với sự tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục của kinh tế châu Á trong thời điểm trọng lực kinh tế đang chuyển dịch từ phương Tây sang phương Đông.

Lạc quan kinh tế Mỹ, chứng khoán châu Á tăng điểm.Kinh tế châu Á sẽ khởi sắcXoay xở để thoát bẫy thu nhập trung bình

Nhưng họ cũng cảnh báo những rủi ro bất lợi về kinh tế và chính trị có thể khiến nhiều quốc gia trong khu vực rơi vào bẫy thu nhập trung bình (tức những quốc gia đã thoát nghèo nhưng không giàu nổi vì một số nguyên do), trong đó căng thẳng mà Trung Quốc gây ra ở biển Đông có thể là rủi ro chính tác động đến tăng trưởng của khu vực.

Theo The Jakarta Post, ý kiến trên được các chuyên gia đưa ra tại hội thảo do Ngân hàng DBS của Singapore tổ chức hôm 4-7, trong đó có bàn đến vấn đề sự trỗi dậy quyền lực của “những người khổng lồ châu Á” (như Trung Quốc và Ấn Độ) sẽ thay đổi cấu trúc kinh tế toàn cầu như thế nào.

Kinh tế gia trưởng của DBS David Carbon nói châu Á (trừ Nhật Bản) có GDP vào khoảng 16.000 tỉ USD, tương đương nền kinh tế Mỹ, vẫn sẽ tiếp tục là đầu tàu chính của nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia trong hội thảo tổ chức tại Singapore cũng cảnh báo sự chia rẽ chính trị, bước đi không tương xứng của các biện pháp cải tổ, bất bình đẳng trong phân phối thu nhập và sở hữu tài sản có thể dập tắt tăng trưởng và đưa các nền kinh tế lớn của châu Á đến bẫy thu nhập trung bình.

Trong khi đó, hai chuyên gia tham gia tranh luận là đồng chủ tịch Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC) Jusuf Wanandi và đại sứ lưu động Singapore Tommy Koh chỉ ra rằng căng thẳng giữa Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - và những nước láng giềng ở biển Đông sẽ là rủi ro chính trị bất lợi đối với tăng trưởng bền vững trong khu vực.

The Jakarta Post dẫn lời ông Wanandi nói: “Trung Quốc dường như hung hăng hơn với sức mạnh trỗi dậy của mình”. Ông Koh nhận định: “Cách mà Trung Quốc - cùng với sức mạnh trỗi dậy của họ - cư xử với các nước láng giềng như thế nào sẽ tác động đến tăng trưởng và hội nhập kinh tế trong tương lai của khu vực”.

Các ý kiến khác cũng nêu ra rằng tăng trưởng cao ở châu Á chỉ có thể ổn định nếu tăng cường cải tổ và phát triển cơ sở hạ tầng, cũng như thúc đẩy cơ chế quản lý trong sạch.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên