22/04/2014 08:46 GMT+7

Phó tổng thống Joe Biden đến Kiev, Mỹ dọa trừng phạt Putin

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Mỹ có thể áp đặt các lệnh cấm vận cả với Tổng thống Nga Vladimir Putin liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói ngày 21-4, trong khi Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đang ở Kiev.

Ukraine mở chiến dịch “chống khủng bố” ở miền đông Đụng độ đẫm máu ở Ukraine, 21 người chết Hai phe biểu tình ở Ukraine có nguy cơ đụng độ

1EYjs74x.jpgPhóng to

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden gặp gỡ quan chức Ukraine - Ảnh: npr

Nhận câu hỏi của Đài phát thanh Nga Ekho Moskvy trong một cuộc phỏng vấn qua Twitter về việc Mỹ có xem xét áp đặt lệnh trừng phạt với ông Putin hay không, bà Psaki nói: “Có. Cần phải làm rõ cho Nga thấy các hậu quả. Mỹ có thể cấm vận người, công ty và các lĩnh vực. Mục tiêu không phải là cấm vận. Mục tiêu là giảm căng thẳng”.

Bà Psaki cũng nói thêm: “Nhiều quan chức khác nhau đang được xem xét, chúng tôi sẽ áp đặt nhiều lệnh cấm vận trước khi nói tới Tổng thống Putin”. Mỹ đã áp đặt lệnh cấm cấp thị thực và phong tỏa tài sản một số quan chức và nghị sĩ Nga liên quan tới việc Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine tháng trước.

Ở hiện trường, các quan chức Ukraine ngày 21-4 đăng các bức ảnh mà họ nói là “những nhóm thân Nga vũ trang” ở các thành phố đông Ukraine. Chính quyền Kiev nói các bức ảnh này cho thấy hoạt động có tổ chức của Nga trong khu vực. Tuy nhiên, bà Natacha Rajakovic, phó phát ngôn viên của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), từ chối bình luận về các bức hình này. Còn từ Nga, Bộ Ngoại giao bác bỏ các cáo buộc, cho rằng Kiev và những “quan thầy” của họ là Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang tìm cách đổ hết mọi thứ cho Nga.

Thị trưởng tự phong của thành phố Slavyansk, nơi chụp các bức ảnh, nói sự xuất hiện của các tay súng này là hoàn toàn bình thường, bởi đó là những đồng chí cũ của ông. “Khi tôi kêu gọi bạn bè của mình, nhất là trong giới nhà binh cũ, họ đã tới để giúp chúng tôi, không chỉ từ Nga mà từ cả Belarus, Kazakhstan và Moldova”. Ông cũng khẳng định không có quân nhân Nga nào ở thị trấn của ông.

Chính quyền lâm thời của Ukraine, dưới quyền Tổng thống Oleksandr Turchynov, vẫn chưa có những động thái thật sự mạnh tay ở miền đông. Hàng chục đô thị ở đông Ukraine hiện đang do lực lượng thân Nga kiểm soát. Các thanh sát viên của OSCE ngày 21-4 đã gặp các lãnh đạo thân Nga ở Slavyansk, nhưng chưa đạt được tiến triển gì.

Ở một số thành phố và thị trấn, người biểu tình thân Nga nói rõ họ sẽ chưa rời các tòa nhà chính phủ chừng nào chính quyền bất hợp pháp ở Kiev còn tồn tại. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 21-4 cáo buộc Kiev không tuân thủ và triển khai các thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp bốn bên Nga, Ukraine, Mỹ và EU ở Geneva, Thụy Sĩ.

“Ngược lại, những kẻ đã tiếm quyền bất hợp pháp ở Kiev không hề hành động gì để thực sự chấm dứt cuộc khủng hoảng sâu sắc trong nội bộ Ukraine”, Itar-Tass dẫn lời ông Lavrov. Nga cũng nhắc lại họ không can thiệp gì ở đông Ukraine.

Trong khi đó, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21-4 đã có mặt ở Kiev để thảo luận về tình hình đông Ukraine và công bố gói viện trợ mới cho chính quyền Kiev. Gói viện trợ này bao gồm các hỗ trợ về kinh tế và nhiên liệu cũng như tài trợ cho chính quyền, theo Hãng tin Mỹ CNN.

Tình hình tài chính của Ukraine đang rất bi đát và chính quyền hiện giờ phải vật lộn vất vả vì thiếu những khoản tài trợ từ Nga. Tuy nhiên, giới chức Mỹ đã loại trừ khả năng triển khai quân đội ở Ukraine, dù một số nghị sĩ kêu gọi chính quyền bắt đầu đưa vũ khí tới đây.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes nói với CNN rằng đưa vũ khí tới Ukraine chỉ khiến tình hình thêm tồi tệ. “Chúng ta đã gửi cho họ một thông điệp rõ ràng với các lệnh cấm vận - ông Rhodes nói - Trong dài hạn, nếu Nga tiếp tục leo thang, họ sẽ mất rất nhiều”.

Nhưng Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói tuần trước rằng Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện tại Đông Âu, cụ thể là Ba Lan, cũng như các nước thành viên NATO khác và tăng các viện trợ thiết bị không sát thương cho quân đội Ukraine, bao gồm hỗ trợ quân y, quân trang quân dụng và các thiết bị lọc nước.

xbmCq8N3.jpgPhóng to
Các lực lượng vũ trang thân Nga bên ngoài một trụ sở chính quyền ở Slavyansk - Ảnh: nbcnews.com
HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên