17/04/2014 07:28 GMT+7

Chìm tàu thảm khốc ở Hàn Quốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Sáng 16-4, tàu chở khách tên Sewol đã chìm ngoài khơi phía nam Hàn Quốc, làm ít nhất 4 người thiệt mạng và 284 người đang còn mất tích.

Chìm tàu ở Hàn Quốc: phụ huynh vật vã, khóc ròng

Zf8Co1bo.jpgPhóng to
Những nữ sinh vừa được cứu - Ảnh: Reuters
b5LKDMe3.jpgPhóng to
Cứu hộ trước khi tàu chìm hẳn hai giờ sau đó - Ảnh: Reuters
6RNENLdl.jpgPhóng to
Cứu hộ trước khi tàu chìm hẳn hai giờ sau đó - Ảnh: Reuters
eZ0arUyJ.jpgPhóng to
Một bà mẹ chờ con trong tuyệt vọng - Ảnh: Reuters

Theo Yonhap, chiếc tàu gặp nạn khi đang chở hơn 470 người đi đảo Jeju, trong đó phần lớn là học sinh của một trường trung học ở Seoul đang trên đường đi cắm trại bốn ngày.

Hành khách phần lớn là học sinh

Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc cho biết phà Sewol có tải trọng 6.325 tấn, chở 477 người, trong đó có 325 học sinh và giáo viên của Trường trung học Danwon ở Seoul. Chiếc tàu này đã gửi tín hiệu cầu cứu lúc 8g58 (6g58 giờ Việt Nam) ở vị trí cách đảo Byeongpoong khoảng 20km.

Tàu Sewol có lịch trình chạy hai chuyến một tuần giữa cảng Incheon và đảo Jeju. Phà đóng năm 1994, dài 146m và rộng 22m, cùng lúc có thể chở tối đa 921 người, 180 xe cộ cùng 152 container. Tàu Sewol đã rời cảng Incheon, cách Seoul khoảng 30km về phía tây vào tối 15-4, trên tàu đang chở thêm khoảng 150 xe các loại.

Nguyên nhân tàu chìm vẫn chưa được biết dù những người sống sót kể lại họ nghe những tiếng động rất lớn trước khi tàu bắt đầu chìm. Một số người dự đoán tàu đã va phải đá ngầm hoặc đụng với một chiếc tàu khác. Tuy nhiên, một thành viên tham gia cứu hộ trên tàu chính phủ Hàn Quốc cho rằng khu vực xảy ra tai nạn không có đá ngầm, nguyên nhân tai nạn có thể là do tàu gặp sự cố về mặt kỹ thuật.

Một hành khách họ Yoo, 57 tuổi, kể rằng ông nghe một tiếng động rất lớn, sau đó tàu bất ngờ bị nghiêng. “Ở tầng dưới là nhiều nhà hàng, cửa hiệu, các khu giải trí và tôi e rằng những người đang tập trung ở đó không thoát được” - Yonhap dẫn lời ôngYoo.

Reuters dẫn lời hành khách Cha Eun Ok cho biết lúc tàu bị tai nạn thì thời tiết rất tốt. Cô cũng nghe một tiếng “bùm” khi đang đứng chụp ảnh trên boong tàu và sau đó là tiếng hàng hóa rơi xuống. “Thông báo trên tàu kêu gọi mọi người ở yên tại chỗ, những người này sau đó đã bị mắc kẹt” - cô gái cho biết sau khi được cứu thoát và đưa đến đảo Jindo.

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc thông báo có 368 người trên tàu đã được cứu. Nhưng ngay sau đó giới chức nước này thừa nhận đã có trục trặc trong việc thống kê số người gặp nạn. Đến nay vẫn còn gần 290 người chưa biết sống chết ra sao. Theo Yonhap, chỉ khoảng 180 người được giải cứu. Một số hành khách có thể đã được những tàu đánh cá gần đó cứu. Giới chức Hàn Quốc đang quan ngại nhiều người có khả năng còn kẹt bên trong chiếc tàu bị chìm.

Hai người thiệt mạng được xác nhận là một nữ nhân viên 27 tuổi phục vụ trên tàu và một học sinh. Khoảng 27 hành khách bị gãy xương và phỏng đang được cứu chữa ở các bệnh viện trên các đảo gần khu vực xảy ra tai nạn.

Huy động mọi nguồn lực cứu hộ

Tàu tuần duyên và các tàu cá đang ở quanh khu vực tai nạn đã đổ dồn đến tìm kiếm người còn sống sót. Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố ưu tiên hiện nay là việc cứu người. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Lee Gyung Og khẳng định chính phủ nước này sẽ huy động mọi nguồn lực để tìm kiếm những người mất tích. “Chúng tôi sẽ cố gắng xác định nguyên nhân gây ra tai nạn ngay sau khi hoạt động cứu hộ kết thúc” - Yonhap dẫn lời ông Lee Gyung Og.

Cùng ngày, Tổng thống Park Geun Hye ra lệnh các lực lượng hải quân, tuần duyên và tàu đánh cá của Hàn Quốc nỗ lực tối đa để cứu hộ tìm kiếm và giải cứu tất cả hành khách trên chiếc tàu xấu số.

Nhà chức trách Hàn Quốc đã huy động 100 tàu quân sự, tàu tuần tra, tàu cá và 18 máy bay trực thăng của lực lượng tuần duyên cùng nhiều thợ lặn của hải quân Hàn Quốc đến tìm kiếm cứu hộ nạn nhân trong vụ chìm tàu Sewol.

Quân đội Mỹ đang đóng ở Hàn Quốc cũng triển khai một tàu đổ bộ kèm hai trực thăng đến phối hợp tìm kiếm cứu hộ. Hình ảnh trên truyền hình và báo chí Hàn Quốc cho thấy tàu Sewol đang nghiêng một bên và lính cứu hộ đang cố đưa nhiều hành khách rời khỏi tàu trong khi trực thăng bay phía trên để trợ giúp. Từng hành khách được đội cứu hộ quấn chăn dày để chống lạnh, rồi được đưa đến một cảng tàu gần đó. Tàu Sewol đã nghiêng và lật úp hoàn toàn chỉ trong hơn hai giờ sau đó.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên