15/04/2014 09:03 GMT+7

Loạt bài về NSA giành giải Pulitzer

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 15-4, báo Mỹ Washington Post và báo Anh Guardian cùng chia sẻ giải thưởng báo chí Pulitzer nhờ loạt bài lột trần chương trình do thám của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

kOGFNEP5.jpgPhóng to
Các phóng viên của tờ Washington Post vui mừng sau khi nghe tin đoạt giải Pulitzer - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Washington Post và Guardian đã đoạt giải thưởng báo chí phục vụ công chúng do ủy ban Pulitzer tại ĐH Columbia (New York) trao tặng nhờ loạt bài dựa trên các tài liệu do “người thổi còi” Edward Snowden cung cấp.

Ủy ban Pulitzer tuyên bố chi nhánh Mỹ của báo Guardian được tôn vinh vì “giúp châm ngòi cuộc tranh luận về mối quan hệ giữa chính phủ và công chúng xung quanh những vấn đề như an ninh và quyền cá nhân”.

Báo Washington Post được tưởng thưởng vì “các bài viết sâu sắc giúp công chúng hiểu các tiết lộ về NSA đóng vai trò như thế nào trong hệ thống an ninh quốc gia”.

Cả hai báo đều dựa chủ yếu vào các tài liệu do Snowden cung cấp. Những nhà báo đóng vai trò quan trọng nhất trong loạt bài này là Glenn Greenwald, người đã rời Guardian, và đồng nghiệp Ewen MacAskill. Phóng viên Barton Gellman, đã từng đoạt hai giải Pulitzer, là người viết hầu hết các bài về NSA trên Washington Post.

Snowden tuyên bố giải thưởng Pulitzer là sự ủng hộ đối với bất cứ ai tin tưởng rằng công chúng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của chính phủ.

Báo Guardian khẳng định: “Chúng tôi rất tự hào. Đây là một năm đầy căng thẳng và phấn khích. Chúng tôi biết ơn vì sự công nhận này”.

Đại diện Washington Post Martin Barton nhấn mạnh các bài báo đã lột trần một chính sách quốc gia “có ảnh hưởng lớn tới quyền hiến pháp của công dân Mỹ và quyền lợi của mọi cá nhân trên thế giới”.

Ngoài hai báo trên, tờ Boston Globe đoạt giải tin nóng nhờ loạt bài về vụ đánh bom giải marathon Boston và cuộc săn lùng nghi can. Tờ New York Times đoạt giải ảnh tin nóng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên