04/04/2014 08:13 GMT+7

Mỹ quyết tôn trọng cam kết quốc phòng với đồng minh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á Daniel Russel vừa lên tiếng cảnh báo Trung Quốc không nên dùng vũ lực để đòi chủ quyền ở châu Á.

Mỹ, EU công bố lệnh cấm vận với Nga, CrimeaMỹ dọa có thêm biện pháp trừng phạt Nga

Jy4fmCRK.jpg
Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel - Ảnh: SCMP

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đánh giá việc Trung Quốc triển khai hàng loạt tàu bè trong cuộc tranh chấp với Philippines trên biển Đông “là một vấn đề” và nhận định Bắc Kinh “đang thực hiện những động thái mang tính đe dọa”.

Theo Hãng tin Reuters, ông Russel cho biết sau khi Nga đưa quân vào Crimea, các nước đồng minh của Mỹ tại châu Á lo ngại Trung Quốc có thể sẽ dùng vũ lực để hiện thực hóa các đòi hỏi chủ quyền.

“Chúng ta phải gây thêm sức ép để Trung Quốc tiếp tục tuân thủ việc tìm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp” - ông Russel tuyên bố.

Ông Russel khẳng định việc Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp các biện pháp cấm vận Nga sẽ có tác dụng cảnh báo “đối với bất kỳ ai ở Trung Quốc có ý đồ coi vụ sáp nhập Crimea là một mô hình mẫu”.

Ông Russel cho rằng đây là điều Trung Quốc buộc phải tính đến bởi sự tương tác kinh tế chặt chẽ giữa nước này với Mỹ và các quốc gia khu vực.

Ông Russel một lần nữa nhấn mạnh Mỹ không đứng về phía nào trong các tranh chấp chủ quyền, nhưng sẵn sàng bảo vệ các nước đồng minh tại châu Á khi cần thiết.

“Tổng thống Mỹ quyết tâm tôn trọng các cam kết quốc phòng với đồng minh” - ông Russel nói.

Dự kiến Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến thăm Nhật, Hàn Quốc, Malaysia và Philippines từ ngày 22-4 để khẳng định cam kết thực hiện chiến lược tái cân bằng ở châu Á - Thái Bình Dương.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên