02/04/2014 15:28 GMT+7

Úc công nhận giới tính thứ ba

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 2-4, Tòa án Tối cao Úc ra phán quyết công nhận sự tồn tại của “giới tính thứ ba”, không phải là nam hoặc nữ.

AsbSvSvC.jpgPhóng to
Nhà hoạt động vì bình đẳng giới Úc Norrie - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, Tòa án Tối cao Úc cho rằng không phải tất cả mọi người đều bị buộc phải xác nhận mình là nam hay nữ. Một số người có thể tự liệt mình vào danh sách người thuộc giới tính trung gian. “Do đó Tòa án Tối cao cho phép đăng ký giới tính không xác định” - Tòa án Tối cao Úc cho biết.

Phán quyết này đã đem lại một cái kết có hậu cho cuộc vận động kéo dài nhiều năm qua của nhà hoạt động vì bình đẳng giới tính Úc Norrie. “Tôi quá vui mừng - nhà hoạt động ở Sydney tuyên bố - Đây là một kết quả tuyệt vời”.

“Bây giờ nhiều người sẽ hiểu rằng chúng ta không chỉ có hai giới tính. Một cá nhân có thể là nam hay nữ, nhưng không phải tất cả bạn bè của họ đều giống như thế. Có thể họ sẽ trở nên thông cảm và chấp nhận hơn” - Norrie khẳng định.

Nhà hoạt động Norrie, 53 tuổi, sinh ra là nam và thực hiện cuộc phẫu thuật năm 1989 để trở thành phụ nữ. Tuy nhiên Norrie không muốn phân biệt rõ ràng giới tính của mình. Tháng 2-2010, cơ quan phụ trách đăng ký sinh, tử và hôn nhân bang New South Wales chấp nhận đơn của Norrie với giới tính “không xác định”.

Tuy nhiên sau đó cơ quan này hủy bỏ quyết định này và Norrie đã mở cuộc vận động để buộc nhà chức trách Úc chấp nhận “giới tính thứ ba”. Năm ngoái Tòa phúc thẩm New South Wales đã ra phán quyết công nhận giới tính không xác định của Norrie và giờ Tòa án Tối cao cũng ủng hộ sự tồn tại của “giới tính thứ ba”.

Năm 2013, Đức thông qua luật cho phép trẻ sơ sinh mang đặc điểm của cả nam và nữ được đăng ký giới tính không xác định.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên