12/03/2014 15:56 GMT+7

Nga bắt giữ vắng mặt lãnh đạo cực hữu Ukraine

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Một tòa án Nga ngày 12-3 ra lệnh bắt giữ vắng mặt đối với nhà lãnh đạo cực hữu Dmytro Yarosh của Ukraine về tội kích động chủ nghĩa khủng bố.

Phán quyết của Nga là động thái mang tính biểu tượng thể ủng hộ cho quan điểm của Matxcơva về "những kẻ cực đoan " đã đánh cắp quyền lực ở Ukraine.

CgwpEdvt.jpgPhóng to
Một người vũ trang bịt mặt được cho là lính Nga di chuyển trên xe quân sự ở ngoại ô Simferopol ngày 11-3 - Ảnh: Reuters

Các cơ quan thông tấn Nga đưa tin Tòa án quận Basmanny của Matxcơva kết luận Yarosh , một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất của phong trào biểu tình lật đổ nhà lãnh đạo Viktor Yanukovich, phải bị bắt vì đưa ra “kêu gọi khủng bố và các hoạt động cực đoan thông qua các phương tiện truyền thông ".

Theo hãng tin Nga Itar Tass, ông Yarosh tuần trước đã bị Nga đưa vào danh sách truy nã quốc tế. Luật sư đại diện của ông Yarosh tuyên bố sẽ kháng cáo lên tòa án thành phố của Matxcơva.

Nga đã chỉ đích danh Yarosh, người đứng đầu phong trào bán quân sự Khu vực Hữu và tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống của Ukraine, là một điển hình về những kẻ cực đoan đã thực hiện "đảo chính " vi hiến tại Ukraine.

Ngược lại, chính phủ Ukraine và các nhà lãnh đạo phương Tây cáo buộc các quan chức và truyền thông Nga bóp méo sự thật để Tổng thống Nga Vladimir Putin có cớ bảo vệ người Nga để xâm lược Ukraine.

Ngày 11-3, quốc hội Crimea cũng đã ra lệnh cấm vào bán đảo đối với các thành viên đảng dân tộc chủ nghĩa Svoboda và phong trào Khu vực Hữu.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên