03/03/2014 06:56 GMT+7

Tấn công bằng mã tấu đẫm máu tại Côn Minh

Lý Thừa Bằng
Lý Thừa Bằng

TT - Trung Quốc rúng động với vụ tấn công bằng mã tấu kinh hoàng ngay tại ga xe lửa Côn Minh làm ít nhất 33 người thiệt mạng và hơn 140 người bị thương.

Tấn công khủng bố ở Trung Quốc, ít nhất 29 người chết

4Lf21384.jpgPhóng to
Cảnh hành lý ngổn ngang nơi hiện trường vụ án - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, vụ tấn công diễn ra lúc 21g ngày 1-3. Một nhóm khoảng 10 người bịt mặt chủ yếu cầm mã tấu bất ngờ xông vào ga xe lửa rồi chém loạn xạ vào các hành khách đang xếp hàng mua vé. Vụ tấn công khiến ít nhất 33 người (trong đó có bốn nghi phạm) thiệt mạng và hơn 140 người bị thương.

Tấn công có tổ chức

"Việc chọn một nơi đông người như ga xe lửa và lấy những người dân vô tội làm mục tiêu tấn công là tội ác"

Chính quyền thành phố Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam, đã gọi đây là vụ tấn công khủng bố “có tổ chức, lên kế hoạch trước” do các phần tử cực đoan Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương thực hiện. Cảnh sát đã bắn hạ bốn kẻ tấn công (trong đó có một phụ nữ) và bắt sống một phụ nữ. Hiện năm nghi phạm khác đã chạy thoát.

Trong khi căng thẳng giữa người Duy Ngô Nhĩ với chính quyền Trung Quốc thường xuyên diễn ra tại khu tự trị Tân Cương ở tây bắc nước này, đây là lần đầu tiên những phần tử ly khai tiến hành một vụ tấn công quy mô lớn ở một nơi rất xa như Vân Nam (cách Tân Cương 1.600km) và là một địa điểm du lịch nổi tiếng.

Tân Hoa xã dẫn lời nhân chứng Dương Hải Phi cho biết anh hoảng hốt tháo chạy cùng những người xung quanh khi trông thấy một người cầm mã tấu xông thẳng về phía mình. “Kẻ tấn công vồ lấy những người chạy chậm hơn. Tôi thấy họ gục ngã trên nền nhà ga”. Dương cho biết anh bị thương ở ngực và lưng nhưng vẫn may mắn hơn những người bên cạnh.

“Tôi không thể tìm thấy chồng mình. Anh ấy không trả lời điện thoại” - một nhân chứng khác lo lắng khi cô đang chờ xe đi Thượng Hải thì những kẻ tấn công bất thình lình xông vào và đâm chém bất cứ ai chúng thấy.

Có mặt tại một nhà hàng gần hiện trường vụ án, cư dân mạng có biệt danh HuangY3xin-Dione nói với Tân Hoa xã cô nhìn thấy một nhóm người mặc trang phục đen, tay cầm hai cây mã tấu đuổi theo những người khác.

“Khủng khiếp”

Nhiều bức ảnh lan truyền trên Weibo ghi lại cảnh máu me rùng rợn trên sàn nhà. Kính, giày, rác văng tung tóe trên nền nhà ga, bên cạnh đó là nhiều người chết nằm bên vũng máu. Một bức ảnh trên trang tin 163.com còn cho thấy một nghi phạm bị cảnh sát bắn hạ nằm sóng soài trên đường. Xung quanh là lực lượng an ninh dày đặc.

Nhiều người dân lên án vụ tấn công là “tội ác không thể dung thứ”. “Việc chọn một nơi đông người như ga xe lửa và lấy những người dân vô tội làm mục tiêu tấn công là tội ác, bất kể kẻ tấn công là ai, vì mục đích gì hoặc vì dân tộc nào” - Lý Thừa Bằng, một blogger có 7 triệu người theo dõi trên Weibo, viết.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi “dốc toàn lực” tìm ra những kẻ tấn công còn lại. Do tính chất nghiêm trọng của sự việc, người đứng đầu cơ quan an ninh Trung Quốc Mạnh Kiến Trụ đã tức tốc bay đến Côn Minh sáng 2-3 mặc dù cuộc họp quốc hội đang cận kề. Bí thư Ủy ban Chính pháp trung ương Mạnh Kiến Trụ cam kết sẽ dùng tất cả biện pháp và dốc toàn lực để điều tra các “phần tử khủng bố”. “Vụ án gây thiệt hại nặng nề cho tính mạng và tài sản của người dân. Các phần tử khủng bố đã mất hết tính người và quá vô nhân đạo khi tấn công người dân vô tội tay không một tấc sắt. Vụ tấn công cho thấy tính phản nhân loại, phản xã hội của những kẻ khủng bố. Chúng sẽ bị pháp luật nghiêm trị” - Tân Hoa xã dẫn lời ông Mạnh cho biết.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon gọi đây là “cuộc tấn công khủng khiếp vào dân thường” và kêu gọi sớm đưa những kẻ tấn công ra trước công lý.

Bất ổn Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương

Khu tự trị Tân Cương là nơi thường xuyên xảy ra các vụ bạo động giữa người Duy Ngô Nhĩ và lực lượng an ninh. Bắc Kinh cáo buộc các chiến binh Hồi giáo và các phần tử ly khai muốn thành lập một nhà nước độc lập với tên gọi Đông Turkestan. Trong khi đó, các nhóm đòi quyền lợi cho người Duy Ngô Nhĩ lại cáo buộc ngược trở lại chính quyền Bắc Kinh đàn áp tôn giáo và phân biệt đối xử về kinh tế đối với người Duy Ngô Nhĩ.

Theo Tân Hoa xã, Bắc Kinh ra lệnh thắt chặt an ninh tại Tân Cương sau vụ đâm xe vào quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh hồi tháng 10-2013 khiến năm người thiệt mạng. Nhà chức trách Trung Quốc cáo buộc vụ đâm xe này là do các phần tử khủng bố ở Tân Cương thực hiện.

Năm 2013, bất ổn tại khu vực này khiến ít nhất 100 người thiệt mạng.

Lý Thừa Bằng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên