23/02/2014 11:47 GMT+7

HĐBA đề nghị đưa cứu trợ nhân đạo đến Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) vừa thông qua nghị quyết kêu gọi chính quyền và phe nổi dậy Syria cho phép các đoàn cứu trợ nhân đạo tới nước này.

DzwfIRTG.jpgPhóng to
Binh sĩ nổi dậy phân phối thực phẩm tại Aleppo - Ảnh: Reuters

Syria đạt thỏa thuận ngừng bắn cục bộ tại Damascus.

Theo hãng tin AFP, nghị quyết của HĐBA yêu cầu tất cả các bên ở Syria lập tức ngừng vây hãm các khu vực dân cư, lập tức cho phép các cơ quan nhân đạo LHQ và đối tác tiếp cận mọi khu vực, bao gồm các vùng chiến sự, để hỗ trợ người dân Syria.

Nghị quyết cũng lên án việc quân đội Syria sử dụng bom thùng tàn sát thường dân. Tuy nhiên nghị quyết được cả Nga và Trung Quốc đồng ý thông qua lại không đề ra các biện pháp trừng phạt nếu chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad không cho phép thực hiện các hoạt động nhân đạo trên.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon đã lên tiếng ủng hộ nghị quyết. Ông cho rằng nếu nghị quyết được thực hiện nhanh chóng, ít nhất sự chịu đựng và đau khổ của nhiều người dân Syria sẽ được giảm nhẹ. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng cho rằng nghị quyết này sẽ cứu sinh mạng nhiều người dân Syria.

Theo ông Ban Ki-Moon, hiện khoảng 200.000 người dân đang bị mắc kẹt trong lửa đạn tại các khu vực do chính quyền Syria kiểm soát. Có 45.000 người khác bị mắc kẹt ở những khu vực nằm dưới quyền của phe nổi dậy. Họ đang là những đối tượng cần sự giúp đỡ khẩn cấp.

Dù vậy, một số nhà ngoại giao nghi ngờ rằng nghị quyết khó có thể có hiệu quả khi không đề ra các biện pháp trừng phạt nếu chính quyền Damascus không cho phép các đoàn cứu trợ đến những khu vực bị tàn phá nặng nề nhất.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên