05/12/2013 12:10 GMT+7

Nhà vua Thái Lan kêu gọi người dân hòa thuận

NGUYỆT PHƯƠNG - ANH DUY
NGUYỆT PHƯƠNG - ANH DUY

TTO - Nhân ngày sinh nhật lần thứ 86 hôm nay 5-12, nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej (Rama IX) kêu gọi người dân "hợp tác cùng nhau vì sự ổn định".

9TXW0D6i.jpgPhóng to
Người dân Thái Lan mặc áo vàng, tập trung ở Hua Hin để mừng sinh nhật nhà vua ngày 5-12. Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP ngày 5-12, từ cung điện mùa hè Klai Kangwon tọa lạc tại ngoại ô Hua Hin, tỉnh Prachuap Khiri Khan, nhà vua Bhumibol Adulyadej tuyên bố: “Đất nước Thái Lan đã thanh bình trong rất nhiều năm vì mọi người hợp tác cùng nhau. Mọi người Thái cần hiểu rõ điều này và hành động vì lợi ích đất nước. Đó là sự ổn định và an ninh của đất nước”.

Sức khỏe của nhà vua Bhumibol Adulyadej đã suy yếu nhiều trong những năm qua. Ông rời bệnh viện ở Bangkok, nơi ông sống từ năm 2009, để đến cư ngụ tại cung điện ở Hua Hin cùng Hoàng hậu Sirikit từ đầu năm nay.

Những con đường gần cung điện của nhà vua Thái Lan ở thị trấn ven biển Hua Hin hôm nay ngập tràn sắc vàng khi hàng nghìn người dân mặc áo màu biểu tượng của ông để chào mừng lễ sinh nhật 5-12. Nếu có thứ tình cảm nào có thể giúp người dân Thái Lan gạt bỏ mọi mâu thuẫn về chính trị cũng như áp lực trong cuộc sống để đoàn kết lại, đó chỉ có thể là tình cảm tôn kính dành cho quốc vương của họ. Với lòng tôn kính của người dân Thái, khi quốc vương đã đưa ra lời khuyên đó chính là hướng giải quyết.

Người dân hô vang “Nhà vua vạn tuế” và vẫy quốc kỳ Thái Lan. Cả thái tử Maha Vajiralongkor và Thủ tướng Yingluck Shinawatra đều có bài phát biểu ca ngợi nhà vua trong ngày trọng đại này.

Trên khắp Thái Lan, người dân tưng bừng đón sinh nhật lần thứ 86 của vị vua đã trị vì 67 năm. Trước đó, ngày 4-12 phe biểu tình chống chính phủ Yingluck do ông Suthep Thaugsuban lãnh đạo cũng tự động rút hết lực lượng và hợp tác cùng các nhân viên công ích dọn dẹp, vệ sinh đường phố sạch sẽ.

Những ụ bêtông được cảnh sát dùng ngăn dòng biểu tình, những hàng rào thép gai, chai lọ, gạch đá ngổn ngang phút chốc “biến mất” để lại phía sau đường phố Bangkok sạch sẽ, gọn gàng để lễ mừng sinh nhật quốc vương diễn ra trang trọng nhất.

Hiện tại, tình hình ở Bangkok đã tạm lắng dịu. Trước đó người biểu tình chống chính phủ đã dọn dẹp sạch sẽ đường phố, nơi các cuộc biểu tình nổ ra.

Tuy nhiên dự kiến trong ngày mai 6-12 các cuộc biểu tình sẽ lại tiếp diễn. Thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban thề sẽ không dừng lại cho đến khi lật đổ chính phủ của bà Yingluck.

dMtQHKnb.jpgPhóng to
Người Thái giơ cao khẩu hiệu bày tỏ tôn kính nhà vua ở Bangkok - Ảnh: AFP

Vị vua của đoàn kết

Giữa những cuộc biểu tình, Quốc vương Bhumibol Adulyadej (còn gọi là Vua Rama IX) nổi lên thành biểu tượng đoàn kết dân tộc. Thật tai hại nếu đợt biểu tình lần này diễn ra không trùng vào dịp sinh nhật của ông. Khi đó sẽ không có cảnh như hôm nay: hai phe “đình chiến”, đường phố lập lại trật tự.

Sukanya Chaisilapin, 27 tuổi, nói với AP rằng cô hi vọng bài phát biểu của quốc vương sẽ là “lối thoát” cho tình hình hiện tại. Hiếm có cơ hội được “thấy tận mắt” nhà vua mình yêu kính, người dân Thái bỏ lại sau những bộn bề cuộc sống, mâu thuẫn chính trị để đến khu cung điện này chào đón ông.

Tờ Bangkok Post tường thuật cảnh người dân dựng lều suốt đêm 4-12 dọc tuyến đường Phetkasem dẫn vào khu cung điện ở ngoại ô Hua Hin với hi vọng thấy được đoàn xe chở vua Rama IX. Một số người thậm chí còn “cắm chốt” tại đây từ ngày 2-12. Cụ già Wichien Trangan, 74 tuổi, lặn lội từ nhà ở tỉnh Chumphon từ 6 giờ sáng 4-12, đến 11 giờ mới đến đây. Cụ ngủ qua đêm để hôm nay được gặp quốc vương một lần.

Anurak Wangthaweelap - một cư dân khác đến từ tỉnh Nakhon Si Thammarat, đã đạp xe 600 km đến cung điện Klai Kangwon để gặp nhà vua. Ông cho biết mình đạp xe đường dài để tôn vinh “Quốc vương kính yêu”. Ông Anurak bày tỏ quốc vương là biểu tượng tiếp thêm động lực tinh thần cho ông trong cuộc sống.

Lễ sinh nhật nhà vua, Bộ Giao thông Thái Lan tăng thêm các chuyến xe buýt, tàu hỏa để phục vụ lượng khách đổ dồn về Hua Hin. Các nhà mạng điện thoại cũng được yêu cầu tăng tín hiệu sóng tại khu vực này để phục vụ cho đám đông đến dự dễ dàng truy cập các ứng dụng điện thoại và gửi thông điệp chúc mừng quốc vương. Cả xã hội tạm gác qua những đợt biểu tình để hướng về tình cảm duy nhất: mừng sinh nhật vua Rama IX.

“Ngày mai sẽ biểu tình tiếp”

Đó là khẳng định của ông Suthep Thaugsuban vào hôm nay 5-12. Tờ The Nation dẫn lời ông Suthep kêu gọi ăn mừng sinh nhật nhà vua nhưng cũng đừng quên nhiệm vụ biểu tình còn phía trước. Theo ông Suthep, phải biểu tình đến khi nào “chế độ Thaksin bị lật đổ”.

Vì thế, ông Suthep kêu gọi những người biểu tình tổ chức ăn mừng sinh nhật đức vua ngay tại các địa điểm cắm chốt trước đó như tượng đài Dân chủ, trụ sở Bộ Tài chính, trụ sở chính phủ tại Bangkok để đến sáng mai sẽ tiếp tục hành động.

Tuy nhiên dư luận đang chờ xem ý định của ông Suthep có thành hiện thực không khi hôm nay quốc vương đã kêu gọi hòa giải sau các đợt biểu tình.

Ông Suthep (với sức ép từ dư luận) có thể sẽ ngồi vào đàm phán với chính phủ Yingluck để đạt được mong muốn “hòa giải” của quốc vương. Nếu ông cương quyết khước từ, đó là tội “khi quân” trong lòng người Thái.

QwsXNzuT.jpgPhóng to
Vua Rama IX

Quốc vương Bhumibol Adulyadej (sinh ngày 5-12-1927), còn được gọi là Vua Rama IX, đăng quang ngày 9-6-1946. Bhumibol Aduladej được xem là một trong số những vị quân vương trị vì lâu nhất thế giới. Mặc dù Thái Lan theo thể chế quân chủ đại nghị, vị quốc vương này đã vài lần can thiệp vào chính trường, gần đây nhất là trong cuộc khủng hoảng chính trị năm 2005 - 2006. Bhumibol Adulyadej được coi là có công lớn trong nỗ lực kiến tạo tiến trình chuyển đổi dân chủ ở Thái Lan. Ông sử dụng tài sản to lớn của mình để cung cấp tài chính cho nhiều đề án phát triển, đặc biệt là ở nông thôn. Ông được người dân Thái Lan hết sức yêu kính. Đối với nhiều người dân Thái, nhà vua được sùng bái gần như một vị thánh.

---------------------------------

Tin bài liên quan:

Phát lệnh bắt lãnh đạo biểu tình ở Thái LanTòa án Thái Lan ra lệnh bắt thủ lĩnh biểu tìnhNgười biểu tình chiếm trụ sở Bộ Tài chính Thái LanThủ lĩnh biểu tình tại Thái Lan tuyên bố bất tuân lệnh bắtThái Lan: biểu tình lan rộng ra nhiều tỉnh thànhPV Tuổi Trẻ: Bangkok không ngủ trong đêm biểu tình đến sángChính phủ Thái Lan: “Không đàm phán cho đến khi Suthep đầu hàng”

NGUYỆT PHƯƠNG - ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên