05/12/2013 07:54 GMT+7

Mỹ soi dự án của Huawei ở Hàn Quốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Hôm qua, Washington tuyên bố quan ngại trước thông tin Tập đoàn viễn thông Huawei (Hoa Vi) của Trung Quốc được chọn làm nhà thầu hỗ trợ Hàn Quốc phát triển mạng viễn thông không dây ở nước này.

Mỹ quan ngại về tập đoàn Huawei Trung Quốc

AFP cho biết Huawei đã chọn nhà thầu phụ là một công ty con của Tập đoàn LG để liên kết xây dựng hệ thống mạng không dây LTE ở Hàn Quốc. Giới quan chức quốc phòng, tình báo và một số nghị sĩ chủ chốt ở Mỹ xem đây là nguy cơ gián điệp tiềm ẩn đối với Washington.

Nếu hệ thống mạng này được thiết lập, nó có thể cho phép gián điệp Trung Quốc tiếp cận những thông tin nhạy cảm, thậm chí có thể nghe lén thông tin của quân đội Mỹ đang hoạt động ở Hàn Quốc và các nước khác. AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết Lầu Năm Góc đã yêu cầu giới chỉ huy quân sự Mỹ ở Hàn Quốc đánh giá những ảnh hưởng tiềm ẩn của dự án trên đối với quân đội Mỹ.

Trong thư gửi Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, Giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ James Clapper và Ngoại trưởng John Kerry, các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ cho rằng Huawei trở thành nhà thầu phát triển mạng viễn thông LTE ở Hàn Quốc có thể gây ra những nguy cơ đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Năm 2012, Mỹ, Anh và Úc từng cáo buộc Tập đoàn Huawei có mối quan hệ mật thiết với Chính phủ Trung Quốc. Các thiết bị viễn thông do tập đoàn này cung cấp, được sử dụng cho mục đích gián điệp và tấn công mạng ở các quốc gia khác. Dù Huawei bác bỏ những cáo buộc trên nhưng Quốc hội Mỹ đã kêu gọi loại bỏ các hợp đồng của tập đoàn này ở Mỹ. Trong khi đó Úc đã cấm Huawei triển khai các dự án liên quan đến mạng thông tin của chính phủ nước này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên