04/12/2013 14:41 GMT+7

Sau bão Haiyan, Philippines đối mặt nạn buôn bán người

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Hàng ngàn phụ nữ và trẻ em Philippines đang đối mặt với nguy cơ trở thành nạn nhân của các tổ chức buôn bán người, những kẻ có thể lợi dụng tình trạng hỗn loạn sau bão Haiyan để dụ dỗ các nạn nhân.

EkyNwJh5.jpgPhóng to
Một phụ nữ Philippines bồng con trước đống đổ nát do bão Haiyan gây ra - Ảnh: Getty Images

Xem tuyến bài về bão Haiyan ở Philippines

Cảnh báo trên vừa được nghị sĩ Đảng Cộng hòa Chris Smith đưa ra tại cuộc họp ở Tiểu ban đối ngoại Hạ viện Mỹ, theo AFP. Hồi tuần trước, ông Smith đã dẫn đầu một nhóm công tác ba người đến khảo sát tình hình Philippines gần một tháng sau khi siêu bão Haiyan tàn phá.

Ông Smith cho rằng các nhà chức trách Philippines cần chú ý nhiều hơn để ngăn bọn tội phạm lợi dụng thảm họa lừa gạt phụ nữ và trẻ em vào các đường dây buôn bán người.

Những người dễ trở thành nạn nhân của nạn buôn bán tình dục nhất là “những người đã mất hết hi vọng trong một thời gian dài”, theo ông Smith.

Những kẻ lừa đảo có thể sẽ hứa hẹn cung cấp việc làm tốt cho những người này ở Saudi Arabia hay Hàn Quốc, để rồi đưa họ đến địa ngục trần gian, ông Smith nói.

Báo cáo về nạn buôn bán người của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ năm 2013 cho rằng Philippines vẫn đang bị những kẻ buôn bán tình dục và lao động cưỡng bức khai thác, đồng thời “du lịch tình dục trẻ em vẫn còn là vấn nạn” ở quốc gia này, theo AFP.

Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cũng lên tiếng cảnh báo Chính phủ Philippines phải tăng cường các biện pháp bảo vệ dành cho trẻ em và phụ nữ trong thời gian này.

Các biện pháp này bao gồm việc cung cấp không gian an toàn cho phụ nữ và trẻ em, có chương trình giúp nhận dạng, tìm gia đình và giúp các trẻ em không có người giám hộ được đoàn tụ.

Hơn 7.400 người đã chết hoặc vẫn còn mất tích sau khi bão Haiyan quét qua Philippines hồi 8-11-2013.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên