27/09/2013 13:37 GMT+7

Đề nghị công nhận VN là nền kinh tế thị trường

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Hoa Kỳ, bắt đầu chuyến tham dự Phiên thảo luận chung Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 68.

bSHnQXX6.jpgPhóng to
Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân, cùng Đoàn cấp cao Việt Nam. Ảnh: VGP

Tại Washington ngày 27-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc tiếp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, gặp lãnh đạo Ngân hàng Thế giới, đại diện Thương mại Hoa Kỳ, Quĩ tiền tệ Quốc tế.

VN thực hiện 3 đột phá chiến lược

"Chính phủ Việt Nam kiên định mục tiêu tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát; đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược gồm: hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, phát triển nhanh nguồn nhân lực và xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ; quyết tâm đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế. Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam cũng đang xây dựng cơ chế tạo điều kiện cho tư nhân tham gia vào các dự án đầu tư" - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định với lãnh đạo Ngân hàng Thế giới tại Washington ngày 27-9.

Sáng 27-9 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), ông Kim Jim Yong và Giám đốc điều hành WB, bà Sri Mulyani Indra Wati.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc Ban lãnh đạo WB đã nhất trí cao đưa Việt Nam vào danh sách các nước được tiếp tục duy trì nguồn vốn ưu đãi trong 3 năm tới (2014-2017).

Thủ tướng khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của WB đối với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, đặc biệt là trong xóa đói giảm nghèo qua đó góp phần không nhỏ giúp Việt Nam trở thành một nước thu nhập trung bình thấp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chính phủ Việt Nam rất cần hỗ trợ của cộng đồng các nhà tài trợ nói chung và Nhóm WB nói riêng về nguồn lực tài chính cũng như tư vấn chính sách. Việc thực hiện thành công định hướng chiến lược sẽ là cơ sở để cải thiện môi trường đầu tư và thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Chủ tịch WB Kim Jim Yong đánh giá cao hợp tác giữa WB và Việt Nam trong thời gian qua, đồng thời khẳng định WB sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong phát triển. Đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong xoá đói giảm nghèo, kiểm soát lạm phát, phát triển bền vững, chủ tịch Kim cho biết, WB tiếp tục thực hiện các cam kết hỗ trợ Việt Nam tiếp cận nguồn vốn IDA 2014 – 2017, sẵn sàng cung cấp hỗ trợ Việt Nam về vốn cho các dự án, tư vấn chính sách và hỗ trợ kỹ thuật…

Lãnh đạo WB khuyến nghị Việt Nam cần tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và triển khai mạnh mẽ tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, đồng thời giải ngân nhanh các nguồn vốn vay của WB.

Bà Sri Mulyani Indra Wati, cho biết tăng trưởng tại VN sẽ phụ thuộc rất nhiều vào mức độ tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại. Bà Wati khẳng định WB sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam từ pháp lý để nâng cao năng lực thể chế cũng như hỗ trợ về tài chính.

Hiện tại, WB đang hỗ trợ Việt Nam 8 tỷ USD qua nguồn vốn vay ưu đãi (IDA) và IBRD, nguồn hỗ trợ này đang phát huy tác dụng hết sức tích cực trong công cuộc phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo của Việt Nam.

lfgKdmo5.jpg
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker. Ảnh: VGP

Đẩy nhanh tiến trình đàm phán TPP

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã tiếp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman.

Bộ trưởng Thương mại Pritzker và Đại diện Thương mại Froman khẳng định quyết tâm của Hoa Kỳ cùng với các nước thành viên khác của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đẩy nhanh tiến trình đàm phán để có thể sớm hoàn tất hiệp định này, đồng thời hoan nghênh những tiến bộ đạt được tại vòng đàm phán vừa qua giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tại Malaysia và Brunei.

Năm 2012 kim ngạch thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ đạt 25 tỷ USD, tăng 16 lần so với năm 2001 (trước khi ký Hiệp định thương mại BTA).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh TPP là cần thiết và có lợi cho các nước tham gia đàm phán, góp phần tích cực cho việc phát triển quan hệ toàn diện giữa hai nước. Quyết tâm của Việt Nam là thúc đẩy đàm phán, hợp tác với Hoa Kỳ và các nước đàm phán khác đi đến kết thúc và ký kết TPP theo lộ trình, đồng thời đề nghị Hoa Kỳ dành sự linh hoạt cần thiết cho Việt Nam trong tiến trình này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa qua đã công bố Việt Nam không trợ cấp đối với sản phẩm tôm nước ấm và khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, chấm dứt điều tra 12 vụ tranh chấp thương mại với Việt Nam, trong đó có 4 vụ điều tra cả trợ cấp và chống bán phá giá, nhất là đối với tôm và cá tra; khẳng định Việt Nam không bán phá giá và không trợ cấp cho những mặt hàng này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu bật lo ngại của Việt Nam về Luật Nông trại năm 2013 yêu cầu Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ giám sát từ nuôi trồng cho tới chế biến cá tra, nói rõ đây là việc làm không cần thiết vì Việt Nam đang hợp tác tốt với Cơ quan Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) bảo đảm các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm cho cá tra.

Các Bộ trưởng Hoa Kỳ ghi nhận những ý kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu tại cuộc gặp và hứa sẽ tích cực xem xét có những biện pháp phù hợp trong thời gian tới.

Đề nghị IMF tiếp tục phối hợp chặt chẽ

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp bà Christine Largarde, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị IMF tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để đưa ra các đánh giá, khuyến nghị chính sách nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát; tăng cường tư vấn, đối thoại chính sách, hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam.

Tổng Giám đốc Largarde đánh giá cao nỗ lực điều hành của Chính phủ Việt Nam trong ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này, qua đó tạo nền tảng vĩ mô ổn định, vững chắc để góp phần thu hút mạnh hơn nữa các luồng vốn FDI nhằm hỗ trợ Việt Nam tiếp tục phát triển.

Bà khuyến khích Việt Nam cải cách cơ cấu kinh tế, phát triển hơn nữa khu vực tư nhân, tiếp tục cải cách khu vực tài chính và duy trì chính sách tiền tệ hiện tại, tăng hiệu quả và lợi nhuận của doanh nghiệp Nhà nước, đồng thời cần huy động các nguồn lực khác nhau để phát triển kinh tế.

Tổng Giám đốc Largarde khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về tư vấn chính sách, đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật; tin tưởng với các biện pháp toàn diện như hiện nay, nền kinh tế Việt Nam sẽ vượt qua được những thách thức về kinh tế vĩ mô.

Sau các cuộc gặp trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thủ đô Washington D.C sang New York tham dự Phiên thảo luận chung của ĐHĐ LHQ khóa 68.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên