17/09/2013 07:50 GMT+7

LHQ xác nhận: Có tấn công chất độc thần kinh Sarin ở Syria

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Ngày 16-9, LHQ công bố bản báo cáo xác nhận có một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học (cụ thể là chất độc thần kinh sarin) ở Syria ngày 21-8.

f0UprIVt.jpgPhóng to

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon phát biểu trong cuộc họp báo sau khi công bố bản báo cáo về vũ khí hóa học ở Syria với LHQ. Ảnh: UN.

Tuy nhiên, bản báo cáo đã không nói rõ lực lượng nào phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này mà chỉ cung cấp thông tin chi tiết về các loại vũ khí và đạn dược được sử dụng. Nhiều chuyên gia cho biết lực lượng chính phủ đứng đằng sau vụ tấn công này.

Báo cáo này khẳng định một cách “rõ ràng và khách quan” rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng, theo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon

“Đây là một tội ác chiến tranh. Cộng đồng quốc tế phải có trách nhiệm đưa các thủ phạm ra chịu trách nhiệm và đảm bảo rằng vũ khí hóa học không bao giờ tiếp tục được xuất hiện như một công cụ của chiến tranh”, ông Ban nói trước các thành viên Hội đồng bảo an LHQ.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power cho biết báo cáo của LHQ gián tiếp chỉ ra rằng chỉ có chính phủ Syria có khả năng tiến hành vụ tấn công hóa học mà theo Washington là đã giết chết hơn 1.400 người, trong đó có 400 trẻ em.

Bác bỏ lại tuyên bố đó, đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin lại cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy lực lượng chính phủ phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công. “Chúng tôi không cần ai đưa ra bất kỳ kết luận nào dựa vào sự suy đoán”, ông Churkin nói.

Cũng trong ngày 16-9, ba thành viên của Hội đồng bảo an là Mỹ, Anh và Pháp cùng lên tiếng cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng sẽ có hậu quả nặng nề nếu chính phủ Syria thất bại trong việc bàn giao vũ khí hóa học.

“Nếu Assad không thành công trong việc chấp hành theo đúng thời gian mà các điều khoản đã đưa ra, thì tất cả chúng tôi – bao gồm cả Nga, đều đồng ý rằng sẽ có hậu quả nghiêm trọng”, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố sau cuộc họp giữa ngoại trưởng 3 nước Mỹ, Anh, Pháp ở Paris.

Đồng thời, cả ba nước cùng cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm một nghị quyết cứng rắn hơn của LHQ để ràng buộc thời hạn giải giáp vũ khí hóa học ở Syria.

Tuy nhiên, có về như nghị quyết này vẫn còn là một hiện thực xa vời khi ngay lập tức sau đó, Nga đã lên tiếng cảnh báo về việc áp đặt các hình phạt nghiêm khắc đối với Syria.

Nếu tuân thủ theo thời gian được quy định trong thỏa thuận giữa Nga và Mỹ, ông Assad còn lại chưa đầy một tuần để lập danh sách các vũ khí hóa học cũng như địa điểm cất giữ, số lượng… Bên cạnh đó, chính quyền Syria phải cho các thanh sát viên LHQ đến kiểm tra các kho vũ khí vào tháng 11 tới.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên