12/08/2013 21:19 GMT+7

Triều Tiên chế tạo điện thoại thông minh đầu tiên

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Chủ tịch Kim Jong Un đã thị sát xưởng chế tạo điện thoại thông minh ở Bình Nhưỡng và sử dụng thử chiếc smartphone đầu tiên do nước này tự sản xuất hôm 11-8.

sVYWXRvQ.jpgPhóng to
Ông Kim Jong Un thị sát xưởng chế tạo điện thoại thông minh tại Bình Nhưỡng ngày 11-8 - Ảnh: Techinasia

Theo KCNA, chiếc điện thoại thông minh đầu tiên "chính hãng" của CHDCND Triều Tiên được đặt tên Arirang, theo tên một bài dân ca Triều Tiên.

Hiện chưa có nhiều thông tin chi tiết về chiếc điện thoại. Tuy nhiên một số hình ảnh cho thấy có các biểu tượng của ứng dụng Android trên màn hình điện thoại, qua đó có thể kết luận nó sử dụng hệ điều hành Android. KCNA còn giới thiệu điện thoại được gắn một máy ảnh "độ phân giải cao".

Bản tin của KCNA cho biết xưởng bắt đầu đưa vào sản xuất chiếc smartphone này đại trà "từ cách đây vài ngày" nhằm đáp ứng "nhu cầu cao của nhân dân".

Theo KCNA, ông Kim Jong Un đánh giá cao "tính sáng tạo và lòng yêu nước của các quan chức và nhân viên tại xưởng trong việc phát triển một chiến điện thoại mới và hiện đại cho nhân dân".

Theo tạp chí Tài Kinh - tạp chí về kinh doanh uy tín của Trung Quốc - tất cả bộ phận của điện thoại Arirang có thể được chế tạo ở Trung Quốc, và công đoạn lắp ráp cuối cùng thực hiện ở Triều Tiên.

Hãng tin RIA ước tính tại CHDCND Triều Tiên hiện có khoảng 1,5 triệu người sử dụng điện thoại, so với tổng dân số 24,5 triệu người.

Cuối năm ngoái, báo New York Times cho biết CHDCND Triều Tiên cũng công bố máy tính bảng đầu tiên do nước này tự chế tạo - dù việc truy cập Internet phải được chính phủ cho phép và chịu sự kiểm soát gắt gao.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên