25/02/2013 10:39 GMT+7

Nữ tổng thống Hàn Quốc: "Hạnh phúc cho dân"

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Phát biểu tại lễ nhậm chức ngày 25-2, nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tuyên bố "làm hết sức mình xây dựng một Hàn Quốc phồn thịnh và mọi người Hàn Quốc đều có thể thấy hạnh phúc”.

Nữ tổng thống Hàn Quốc nhậm chức

drLKdqxf.jpgPhóng to

Bà Park Geun Hye tuyên thệ nhậm chức - Ảnh: Yonhap

Hãng tin Yonhap nói trong bài phát biểu, bà Park đã đề cập tới nhiều vấn đề quốc dân sinh kế trọng đại và hối thúc nước láng giềng CHDCND Triều Tiên từ bỏ các tham vọng hạt nhân.

Nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc cam kết làm sống lại nền kinh tế Hàn Quốc đang gặp khó khăn: “Với tư cách là tổng thống Hàn Quốc, tôi sẽ nỗ lực hoàn thành ý nguyện của người dân, làm hồi sinh nền kinh tế, mang tới hạnh phúc cho người dân và sự phồn vinh của nền văn hóa chúng ta”.

Bà Park cũng nói trước đám đông hàng chục nghìn người tại quảng trường Quốc hội: "Tôi sẽ làm hết sức mình xây dựng một Hàn Quốc phồn thịnh và mọi người Hàn Quốc đều có thể thấy hạnh phúc”.

Bà Park, 61 tuổi, cũng là tổng thống đầu tiên có bố từng là tổng thống Hàn Quốc. Bà trở lại phủ tổng thống Hàn Quốc mà bà đã rời khỏi trong cay đắng và đau buồn 34 năm trước đó sau khi cha bà, cố tổng thống Park Chung Hee, bị ám sát.

Bà nhậm chức trong bối cảnh mới hai tuần trước, Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba. “Vụ thử hạt nhân mới đây của Triều Tiên là một thách thức với sự tồn vong và tương lai của dân tộc Triều Tiên, và không nghi ngờ rằng nạn nhân lớn nhất không ai khác hơn chính là Triều Tiên - bà Park nói trong diễn văn nhậm chức - Tôi hối thúc Triều Tiên từ bỏ các tham vọng hạt nhân không trì hoãn và tiếp tục con đường hòa bình và phát triển cùng nhau”.

Bà Park bắt đầu nhiệm kỳ năm năm từ nửa đêm 24-2 sau khi nhận lại cương vị tổng tư lệnh quân đội Hàn Quốc từ tay người tiền nhiệm Lee Myung Bak. Ngay sau đó, bà Park đã chỉ thị tướng Jung Seung Jo, chủ tịch hội đồng tham mưu liên quân, đảm bảo quân đội sẵn sàng cho mọi khiêu khích.

Bà cũng tới thăm nghĩa trang quốc gia trước khi tới lễ nhậm chức với các khách mời như cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Tom Donilon, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra và Phó thủ tướng Nhật Bản Taro Aso. Lễ nhậm chức diễn ra vui tươi và long trọng với màn trình diễn của ngôi sao nhạc pop Psy với tác phẩm nổi tiếng toàn cầu của anh Gangnam Style.

Trong số những thách thức bà Park sẽ phải đối mặt còn có việc “dân chủ hóa nền kinh tế”, hướng tới giảm bớt sự tập trung sức mạnh kinh tế vào tay các tập đoàn lớn, thúc đẩy sự tăng trưởng của doanh nghiệp vừa và nhỏ để giảm bớt bất bình đẳng.

Bà Park cam kết ưu tiên cao cho đời sống của tầng lớp trung lưu và ngăn cản những siêu tập đoàn lạm dụng quyền lực để lấn át những doanh nghiệp gia đình. Bà cũng nói về “một nền kinh tế sáng tạo” trong đó khoa học, kỹ thuật và công nghệ thông tin đóng vai trò trung tâm trong tăng trưởng.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên