06/02/2013 09:20 GMT+7

Động đất gây sóng thần ở Solomon, 5 người chết

MỸ LOAN - N.PHẠM - T.VY
MỸ LOAN - N.PHẠM - T.VY

TTO - Sáng nay 6-2, một trận động đất mạnh 8 độ Richter xảy ra ngoài khơi Solomon gây cảnh báo sóng thần khắp các đảo ở nam Thái Bình Dương. Ít nhất 5 người chết và hàng loạt nhà cửa bị hư hại.

5UIWXNqt.jpgPhóng to

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương ở Hawaii đã ban bố cảnh báo sóng thần sau trận động đất mạnh 8 độ richter sáng 6-2 - Ảnh: Reuters

Theo cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra lúc 1g12 GMT (khoảng 8g12 giờ Việt Nam) ở gần quần đảo Santa Cruz, thuộc Solomon. Tâm động đất chỉ sâu 5,8 km.

Cảnh sát địa phương cho hay nhiều ngôi làng trên khắp Solomon đã bị động đất phá hủy, trong khi tại quần đảo Santa Cruz, người phát ngôn chính phủ George Herming cho biết ít nhất 60-70 ngôi nhà ở bốn ngôi làng bị hư hại.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cảnh báo động đất có thể gây ra một cơn sóng thần cực lớn ở gần khu vực tâm chấn, và cảnh báo sóng thần đã được phát ra ở một loạt đảo quốc trên Thái Bình Dương như Solomons, Vanuatu, Nauru, Papua New Guinea, Tuvalu, New Caledonia, Kosrae, Fiji, Kiribati, Wallis và Futuna.

Sóng thần cũng được theo dõi ở Úc, New Zealand và đông Indonesia. Đến chiều nay, cảnh báo sóng thần đã được dỡ bỏ ở hầu hết các nước.

Theo BBC, ngay sau trận động đất, có ít nhất 5 dư chấn mạnh 6,4 độ Richter gần tâm chấn.

Tại khu vực tâm chấn, Tân Hoa Xã đưa tin sóng thần đã giết chết 5 người - trong đó có ba trẻ em và làm ngập ba ngôi làng. Quan chức y tế Augustine Pilve cho biết số người thiệt mạng có thể còn tăng lên.

XwYQ707J.jpgPhóng to
Sơ đồ nơi xảy ra động đất - Ảnh: Sky News

Năm 2007, một trận động đất mạnh 8,1 độ Richter ở Solomon đã gây ra sóng thần làm 52 người thiệt mạng và hàng ngàn người khác mất nhà cửa.

Quần đảo Solomon là một đảo quốc của người Melanesia, nằm ở phía Đông Papua New Guinea, bao gồm gần một ngàn đảo nhỏ trải dài trên một diện tích khoảng 28.400 km². Quần đảo này nằm trên Vành đai lửa - khu vực hoạt động địa chấn mạnh mẽ và thường xuyên xảy ra các trận động đất và núi lửa phun trào.

MỸ LOAN - N.PHẠM - T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên