06/02/2013 09:46 GMT+7

Bộ trưởng giáo dục Đức bị tước bằng tiến sĩ vì đạo văn

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Hội đồng Khoa Triết học Trường Đại học Tổng hợp Duesseldorf đã tước bằng tiến sĩ của Bộ trưởng giáo dục và nghiên cứu liên bang Đức Annette Schavan với cáo buộc bà đã cố ý đạo văn trong luận án tiến sĩ làm cách đây 33 năm.

9xFjVO17.jpgPhóng to

Bộ trưởng giáo dục Đức Annette Schavan - Ảnh: Reuters

Với 12 phiếu thuận, hai phiếu chống và một phiếu trắng, hội đồng 15 thành viên này đã quyết định tước bằng tiến sĩ của bà Schavan ngày 5-2.

Một blogger giấu tên đã tố cáo bà Schavan gian lận trong luận án tiến sĩ của mình khi bà trở thành bộ trưởng giáo dục trong chính phủ của thủ tướng Angela Merkel. Sau khi điều tra, Hội đồng Khoa Triết học Trường Đại học Tổng hợp Duesseldorf kết luận luận văn của bà đã sử dụng nhiều trích dẫn của người khác nhưng không ghi rõ nguồn.

Bà Schavan, 57 tuổi trở thành bộ trưởng giáo dục Đức từ năm 2005 và được mô tả là một người thân cận của thủ tướng Merkel. Hiện bà đang có chuyến công tác 5 ngày ở Nam Phi. Luật sư của bà Schavan đã bác bỏ mọi cáo buộc trên và khẳng định sẽ kháng án.

Bộ trưởng Schavan là trường hợp mới nhất trong chính trường Đức bị cáo buộc đạo văn. Năm 2011, Bộ trưởng quốc phòng Đức Karl-Theodor zu Guttenberg đã phải từ chức sau khi từ bỏ vĩnh viễn học vị tiến sĩ vì bê bối đạo văn.

Luận án tiến sĩ của ông Guttenberg hoàn thành năm 2006, xuất bản năm 2009. Tờ Suddeutsche Zeitung khẳng định ông đã sao chép từng chữ một đoạn văn từ một bài báo và một đoạn khác từ một bài giảng mà không ghi nguồn trong khi nhiều đoạn khác không được ghi nguồn chính xác.

Theo Spiegel, New York Times

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên