05/02/2013 07:12 GMT+7

Trung Quốc truy quét "thực phẩm bẩn"

 MỸ LOAN
 MỸ LOAN

TT - Cảnh sát Trung Quốc vừa bắt giữ 350 nghi can liên quan đến 120 vụ vi phạm an toàn thực phẩm trong một tháng truy quét. Đây là một chiến dịch nhằm lấy lại lòng tin của người tiêu dùng Trung Quốc đối với sản phẩm trong nước.

3GLWD9X5.jpgPhóng to
Một cơ sở sản xuất giá độc hại ở Liêu Ninh bị kiểm tra - Ảnh: http:liaoning.nen.com.cn

Tân Hoa xã cho biết trong đợt ra quân lần này, cảnh sát Trung Quốc đã phá hủy 220 cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn sau khi tập trung điều tra các cơ sở sản xuất dầu ăn, thịt và sản phẩm phục vụ bữa ăn hằng ngày cho người dân trong những ngày tết.

Bộ An ninh công cộng Trung Quốc cho biết đây mới chỉ là bước mở màn cho chiến dịch tấn công vào loại tội phạm “bẩn” vốn kéo dài đến hết năm 2013. Nhiều khả năng sẽ còn những “mẻ lưới lớn” trong những ngày tới.

Bê bối nối tiếp bê bối

"Chúng tôi phải ăn những chất độc do chính người nước mình sản xuất"

Một người dân Bắc Kinh

...Công an thành phố Tương Dương (Hồ Bắc) đã bao vây và phá hủy hai xưởng sản xuất thức uống giả các nhãn hiệu nổi tiếng. Nhân Dân Nhật Báo cho biết hai cơ sở này sản xuất từ nước giải khát đến sữa tươi bằng hóa chất và phẩm màu với sản lượng trên 2.000 lon mỗi ngày.

...Tại Liêu Ninh, xưởng sản xuất Công ty Thăng Thái đã bị niêm phong và công an đã tịch thu hơn 50 tấn nguyên liệu sản xuất thịt dê được làm giả từ thịt gà trộn với muối nitrit và một số loại hóa chất chống thối trước khi xưởng này kịp tung ra thị trường trong dịp tết.

...Cảnh sát Bắc Kinh cũng phá vỡ đường dây thực phẩm chức năng dưới dạng viên có chứa chất cấm do Công ty Dương Quang sản xuất và tiêu thụ tại 23 tỉnh thành. Bằng cách này, họ đã thu lợi nhuận lên đến 30 triệu nhân dân tệ (4,8 triệu USD). Cảnh sát đã bắt giữ sáu người.

...Công an Ngân Xuyên (khu tự trị dân tộc Hồi Ninh Hạ) đã đóng cửa hàng loạt cơ sở sản xuất giá đỗ chứa chất siêu tăng trọng và hàng loạt phụ gia khác. Chỉ trong vài ngày, công an đã tịch thu và tiêu hủy gần 7 tấn giá độc.

...Tại thành phố Duy Phường (tỉnh Sơn Đông), sau hàng tháng theo dõi và phục kích, đoàn kiểm tra liên ngành đã bắt giữ chín người trong đường dây chế biến thịt heo chết thành thịt heo tươi. Theo điều tra của công an, những người này đã vươn vòi đến khắp nơi trong tỉnh, cấu kết với cả những công ty giết mổ heo của nhà nước để thu mua hàng trăm tấn heo chết. Sau đó họ dùng hóa chất tẩy, ngâm và phẩm màu công nghiệp để biến thành heo tươi bán ra thị trường thu lợi 2,6 triệu nhân dân tệ (417.349 USD).

Người Trung Quốc sợ thực phẩm Trung Quốc

Các vụ bê bối liên tục bị phanh phui khiến người tiêu dùng Trung Quốc không khỏi lo ngại chính thực phẩm “made in China” vốn đã đe dọa đến bữa ăn hằng ngày của họ. Báo The Standard của Hong Kong cho biết trong những ngày đầu tháng 2-2013, người tiêu dùng Trung Quốc đã đổ xô sang Hong Kong mua sữa và làn sóng tiêu dùng này đã gây khan hàng nhất thời tại đây. Cảnh người Trung Quốc nhồi nhét sữa vào đầy các bao và thùng lớn tại nhà ga, bến tàu để đem về đại lục, sau khi được đưa lên truyền hình, khiến người Hong Kong nổi giận và biểu tình phản đối.

Giới chuyên gia cho rằng với nỗ lực truy quét “thực phẩm bẩn” từ một tháng qua, Chính phủ Trung Quốc đang cố gắng kiểm soát thị trường do lo ngại lòng tin của người dân tiếp tục bị xói mòn nghiêm trọng. Vào đầu năm 2013, Phó thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường từng nhấn mạnh Trung Quốc cần đưa vấn đề an toàn thực phẩm lên hàng đầu. Ông Lý tuyên bố sẽ trừng phạt nặng những tội phạm liên quan đến an toàn thực phẩm để lấy lại lòng tin của người dân. Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Trung Quốc tuyên bố những ai phát hiện được các vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm có thể được thưởng tới 300.000 nhân dân tệ (48.100 USD).

“Chất độc đang bủa vây cuộc sống hằng ngày của chúng tôi, nhìn đâu cũng thấy thực phẩm độc hại, từ rượu đến sữa, từ thịt đến đậu. Chúng tôi phải ăn những chất độc do chính người nước mình sản xuất”- Nhật Báo Trung Quốc dẫn lời một người dân Bắc Kinh bức xúc.

 MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên