03/02/2013 08:32 GMT+7

Thủ tướng Nhật: bảo vệ lãnh thổ "bằng mọi giá"

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Hôm qua 2-2, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cam kết sẽ bảo vệ đất nước trước bất kỳ sự khiêu khích nào của Trung Quốc do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

UCyeLouG.jpgPhóng to
Tàu Trung Quốc bị tàu của JCG truy đuổi khi xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Nhật hôm 2-2 - Ảnh: Reuters

“Tôi quyết tâm đứng mũi chịu sào và đứng lên chống lại mọi nguy cơ trước mắt. Chính phủ kiên quyết bằng mọi giá bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân cũng như lãnh thổ đất liền, không phận, vùng biển của chúng ta” - Hãng tin Kyodo dẫn lời ông Abe khẳng định. Thủ tướng cũng kêu gọi Lực lượng phòng vệ (SDF) ở miền nam đất nước luôn sẵn sàng trong thời điểm tranh chấp trên biển Hoa Đông đang nóng bỏng.

Theo ông Abe, “nhiều cuộc khiêu khích vẫn tiếp tục nhắm hướng vào lãnh thổ đất liền, không phận và vùng biển cố hữu cũng như chủ quyền của Nhật”. Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi chính phủ của ông Abe quyết định tăng chi tiêu quốc phòng lần đầu tiên trong cả một thập kỷ nhằm trang bị thêm tàu và nhân lực cho Lực lượng tuần duyên (JCG) đang giám sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

JCG sẽ thành lập các đội đặc nhiệm chuyên bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Đội đặc nhiệm này có 12 tàu tuần tra, gồm 10 tàu mới có trọng tải từ 10.000 tấn và 600 nhân sự. Theo báo Asahi, cũng trong hôm qua JCG đã bắt giữ một thuyền trưởng và hai thủy thủ Trung Quốc khi đánh bắt trái phép tại đảo Miyako thuộc tỉnh Okinawa, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên