10/01/2013 20:56 GMT+7

Triều Tiên muốn cải thiện quan hệ với Mỹ và Hàn Quốc?

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Bill Richardson cho biết Bình Nhưỡng đã bày tỏ nguyện vọng cải thiện quan hệ với Mỹ và Hàn Quốc.

Z57XiDf4.jpgPhóng to
Cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Bill Richardson trả lời phóng viên tại sân bay quốc tế Bắc Kinh về kết quả chuyến đi CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Cựu đại sứ Richardson và chủ tịch Google Eric Schmidt đã đáp xuống sân bay quốc tế Bắc Kinh chiều nay 10-1, kết thúc chuyến thăm “nhân đạo mang tính riêng tư” đến CHDCND Triều Tiên.

Trả lời phóng viên tại sân bay, ông Richardson cho biết đã tiếp xúc nhiều quan chức cao cấp ở Bình Nhưỡng, trong đó có Thứ trưởng ngoại giao Ri Yong Ho. “Chính phủ CHDCND Triều Tiên rất quan tâm đến việc cải thiện quan hệ với Mỹ” - Hãng tin Kyodo dẫn lời ông Richardson.

Tuy đoàn Mỹ không được gặp Chủ tịch Kim Jong Un nhưng đã có “những cuộc thảo luận thẳng thắn” với các quan chức CHDCND Triều Tiên, bàn về “căng thẳng hiện tại trên bán đảo”. Ông Richardson kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân, sau khi vụ phóng thử tên lửa của nước này hồi tháng trước bị quốc tế chỉ trích.

Nhận định tình hình bán đảo Triều Tiên có thể hạ nhiệt, ông Richardson cho biết "giới chức CHDCND Triều Tiên cảm thấy được khích lệ bởi những tuyên bố gần đây của tân tổng thống Hàn Quốc", ý nhắc đến bà Park Geun Hye.

Theo AFP, phái đoàn Mỹ đã thúc giục CHDCND Triều Tiên mở rộng sử dụng Internet và điện thoại di động trong dân chúng như một nỗ lực để cải thiện kinh tế.

Chủ tịch Google đã nói rằng CHDCND Triều Tiên sẽ không phát triển nếu không thực hiện tự do Internet.

Ông Richardson đánh giá việc đoàn Mỹ được tiếp cận môi trường công nghệ của CHDCND Triều Tiên và thúc giục Bình Nhưỡng thực hiện phổ cập Internet là “thành công chính” của chuyến đi.

Trước chuyến đi, tin cho hay ông Richardson sẽ nỗ lực giải cứu công dân Mỹ gốc Hàn Kenneth Bae đang bị giam giữ ở CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, đoàn Mỹ không được gặp Bae do nơi giam giữ cách xa thủ đô.

“Chúng tôi đã đề cập đến vấn đề này và được thông báo rằng sức khỏe của anh ta vẫn tốt, và quá trình tố tụng sẽ sớm bắt đầu. Đây là tín hiệu tích cực” - ông Richardson nói.

Ông Richardson cũng đã gửi một bức thư cho Bae.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên