31/12/2012 10:12 GMT+7

Liên Hiệp Quốc tiết lộ kế hoạch hòa bình mới cho Syria

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 30-12, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về vấn đề Syria, ông Lakhdar Brahimi, tuyên bố ông đã có một kế hoạch hòa bình mới cho Syria và được các quan chức Nga và Syria đồng tình.

hEph04s2.jpgPhóng to

Một binh sĩ nổi dậy nã súng vào quân chính phủ tại Aleppo - Nguồn: Reuters

Bản kế hoạch dựa trên nền tảng các thỏa thuận đã đạt được ở Geneva hồi tháng 6 vừa qua, bao gồm một lệnh ngừng bắn, thành lập chính phủ chuyển tiếp với đầy đủ quyền hạn, bầu cử quốc hội và bầu cử tổng thống.

Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc cũng cảnh báo về một kịch bản tan rã kiểu Somalia có thể xảy ra với Syria và dự đoán số người chết vì xung đột sẽ lên tới 100.000 người trong năm tới, nếu như các bên tham chiến không thể đạt được thỏa thuận hòa bình.

“Đã có những nhận định rằng Syria sẽ bị chia thành các quốc gia nhỏ như Nam Tư trước đây - ông Brahimi nói - Nhưng điều đó sẽ không xảy ra. Syria sẽ trở thành một Somalia mới với những lãnh chúa cát cứ”.

Các nhà phân tích nhận định mặc dù tuyên bố đã có được kế hoạch hòa bình, phát biểu của ông Brahimi cho thấy sự bế tắc sau các nỗ lực ngoại giao con thoi của ông trong tuần qua. Trong khi phía Tổng thống Assad tỏ ra thờ ơ với đề nghị thành lập chính phủ chuyển tiếp, phe đối lập Syria lại từ chối lời mời đàm phán của Nga - một đồng minh lớn của ông Assad.

Trong một diễn biến khác, quân đội Syria hôm 31-12 tuyên bố đã chiếm lại thị trấn trung tâm Mork và đánh lui một đợt tấn công lớn khác tại tỉnh Aleppo miền bắc nước này, sau khi giành lại được một số khu vực tại Homs và Damascus trước đó một ngày.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên