30/12/2012 14:09 GMT+7

Mỹ tiếp tục nghe lén điện thoại công dân quốc tế

ĐỨC TOÀN (CNN, AP)
ĐỨC TOÀN (CNN, AP)

TTO - Thượng viện Mỹ ngày 29-12 đã thông qua việc gia hạn Luật giám sát tình báo nước ngoài (FISA), cho phép các đơn vị liên bang nghe lén điện thoại của nghi phạm khủng bố ở nước ngoài mà không cần lệnh tòa án.

FnTSCzyP.jpgPhóng to
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Dianne Feinstein - Ảnh: Reuters

FISA được ban hành dưới thời cựu tổng thống George W.Bush sau vụ khủng bố ngày 11-9-2001 và hết hạn vào cuối năm nay.

Luật này cho phép Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) và những cơ quan tình báo Mỹ nghe lén cuộc gọi và xem thư điện tử liên lạc giữa công dân Mỹ với những nghi phạm khủng bố ở nước ngoài.

Luật không được áp dụng với những nghi can là người Mỹ. Chương trình giám sát này hoạt động trong vòng bí mật mãi cho đến khi bị truyền thông phát giác vào năm 2005.

Theo Hãng tin AP, việc gia hạn luật giám sát thêm 5 năm được Thượng viện thông qua ngày 29-12 với kết quả 73 phiếu thuận và 23 phiếu chống.

Trước đó, Hạ viện đã chấp thuận gia hạn luật này với tỉ lệ ủng hộ áp đảo.

Luật đã được trình lên Tổng thống Barack Obama để phê chuẩn đưa vào áp dụng.

Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, cho biết FISA đã hỗ trợ chính quyền hiệu quả để ngăn chặn các âm mưu khủng bố. "Trong 4 năm qua đã có 100 đối tượng là nghi phạm liên quan tới các vụ khủng bố bị bắt giữ, chương trình giám sát đóng góp một phần lớn trong nỗ lực này".

Ủy ban Tình báo Thượng viện là đơn vị chịu trách nhiệm giám sát việc thực hiện FISA của chính phủ để tránh khả năng lạm dụng luật này.

ĐỨC TOÀN (CNN, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên