24/11/2012 07:59 GMT+7

Thêm một hành động thâm độc của Trung Quốc

MỸ LOAN - ANH DUY
MỸ LOAN - ANH DUY

TT - Với việc Trung Quốc cho in bản đồ đường lưỡi bò lên hộ chiếu, một lần nữa Trung Quốc thể hiện hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam hết sức ngang ngược và thâm độc.

Yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ đường lưỡi bò trong hộ chiếu

QUOwFYBT.jpgPhóng to
Đoàn khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai chiều 23-11, trong số này có bốn hộ chiếu bị đóng dấu hủy vì có đường lưỡi bò - Ảnh: Hồng Thảo

Ngay sau khi bị phản ứng từ VN và Philippines về chuyện hộ chiếu điện tử của Trung Quốc in chìm đường lưỡi bò (đường chín đoạn), ngày 23-11, Thời Báo Hoàn Cầu đã cho đăng bài “Hộ chiếu mới của Trung Quốc vẽ chủ quyền Nam Hải, VN và Philippines phản ứng chủ quyền bị xâm phạm”.

Ngay sau đó, hàng loạt hãng tin khác của Trung Quốc dẫn lại bài báo này như ngầm khẳng định chính sách của Trung Quốc đang làm là đúng, bất chấp phản ứng của các nước xung quanh.

Mưu đồ bành trướng lãnh thổ

Báo này dẫn nguồn The Financial Time bình luận bản đồ trên hộ chiếu này cho in đường lưỡi bò là ý đồ rõ ràng nhất của Trung Quốc từ xưa đến nay trong việc tuyên bố chủ quyền ở biển Đông.

“Khi tiếp nhận công dân Trung Quốc nhập cảnh, các quốc gia khác buộc phải đóng dấu vào hộ chiếu trên, điều này đồng nghĩa với việc họ rơi vào thế đã ngầm chấp nhận chủ trương lãnh thổ của Chính phủ Trung Quốc” - báo này bình luận về ý đồ của Bắc Kinh.

Bất chấp phản ứng, Thời Báo Hoàn Cầu dẫn lời của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang nhiên cho rằng hộ chiếu mới của Trung Quốc phù hợp với quốc tế, các bản đồ trên hộ chiếu mới không nhắm vào bất cứ quốc gia nào.

Nguồn tin giấu tên từ Bộ Công an Trung Quốc cho biết ngoài trang hộ chiếu có in hình lưỡi bò, hộ chiếu mới của Trung Quốc cũng đang vấp phải phản ứng từ Ấn Độ và lãnh thổ Đài Loan do trong đó có in hình những địa danh của Đài Loan, bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ và khu vực Aksai Chin (Trung Quốc kiểm soát, Ấn Độ tuyên bố chủ quyền).

Đài truyền hình trung ương Đài Loan cho biết lãnh thổ này đã chính thức phản ứng Trung Quốc đưa hai địa danh là đầm Nhật Nguyệt và khu Thanh Thủy vào hộ chiếu. “Việc làm này của Trung Quốc đang gây tổn hại lòng tin giữa hai bên” - Thời Báo Hoàn Cầu dẫn lại phản ứng của phía Đài Loan.

Còn kênh tin NDTV dẫn tiết lộ từ một nguồn tin giấu tên của Chính phủ Ấn Độ cho biết New Dehli đang lên kế hoạch cho in hình bang Arunachal Pradesh và khu vực Aksai Chin mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền lên hộ chiếu trong đợt phát hành sắp đến như một động thái phản ứng Bắc Kinh.

Trước đó, Trung Quốc đã từ chối cấp thị thực cho du khách đến từ bang Arunachal Pradesh và Sikkim vì cho rằng đó là lãnh thổ của Trung Quốc. Bắc Kinh cũng cấp thị thực riêng cho du khách đến từ bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ khi tuyên bố khu vực này “còn đang tranh chấp”.

Trung Quốc sẽ không thu hồi hộ chiếu

Thời Báo Hoàn Cầu cũng gián tiếp cho biết nhiều người dân Trung Quốc đã phàn nàn rằng hộ chiếu mới đã gây ảnh hưởng đến việc đi lại của họ, trước hết là nhập cảnh VN và Philippines đều bị cho là “visa vô hiệu”.

Chính tờ báo này cũng cho biết thêm “Bản đồ trong hộ chiếu mới của Trung Quốc in chìm một số đảo” khiến Chính phủ Nhật Bản cũng đã phải theo dõi xem Bắc Kinh có in quần đảo Senkaku/Điếu Ngư lên hộ chiếu hay không, song chưa thấy xuất hiện hình ảnh của quần đảo này.

Đài truyền hình Phượng Hoàng của Hong Kong dẫn lời của bình luận viên kỳ cựu Trịnh Hạo nhận định việc Trung Quốc cho in đường lưỡi bò và một số địa danh khác đang tranh chấp với các quốc gia láng giềng vào hộ chiếu mới gây ra sóng gió ngoại giao.

“VN và Philippines đang yêu cầu Trung Quốc sửa sai, còn muốn Trung Quốc thu hồi hộ chiếu mới thì tôi cho rằng chắc có lẽ phía Trung Quốc sẽ không làm. Bởi vì nếu thu hồi loại hộ chiếu này thì dân tình Trung Quốc cũng không đồng ý” - ông Trịnh cho biết.

MỸ LOAN - ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên