20/11/2012 16:06 GMT+7

Trung Quốc: Trùng Khánh có bí thư mới

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ông Tôn Chính Tài đã được bổ nhiệm làm bí thư thành phố trực thuộc trung ương Trùng Khánh, Trung Quốc, theo Hãng tin Tân Hoa xã ngày 20-11.

YFnumlzU.jpgPhóng to

Tân bí thư Thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài - Ảnh: bloomberg.com

Sau vụ bê bối chính trị, ông Bạc Hi Lai bị cách chức bí thư vào tháng 3. Ngay sau đó, Phó thủ tướng Trương Đức Giang đã giữ chức bí thư tạm quyền của Trùng Khánh. Ông Trương Đức Giang vừa được bầu vào Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc gồm bảy người trong đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc tuần trước nên Trùng Khánh cần một bí thư mới.

Ông Tôn Chính Tài, 49 tuổi, từng là bộ trưởng nông nghiệp và từng đảm nhiệm cương vị bí thư tỉnh Cát Lâm, còn trẻ và có xuất thân khiêm tốn, là một chuyên gia nông nghiệp, rồi giám đốc một nhà máy phân bón. Ông chủ yếu sống và làm việc ở vùng nông thôn ngoại ô Bắc Kinh. Ông Tôn Chính Tài làm bộ trưởng nông nghiệp giai đoạn 2006-2009 và được coi là một nhân vật thăng tiến nhanh bất ngờ.

Trong giai đoạn làm bí thư ở tỉnh Cát Lâm, vùng sản xuất bắp (ngô) quan trọng nhất Trung Quốc, ông đã ủng hộ việc tăng cường thương mại và đầu tư vào CHDCND Triều Tiên. Ông được Thủ tướng Ôn Gia Bảo chú ý khi làm bí thư quận Thuận Nghĩa, thành phố Bắc Kinh, một vùng nông nghiệp được công nghiệp hóa nhanh chóng và hiện là nơi đặt sân bay của thành phố.

Người tiền nhiệm của ông Tôn, ông Bạc Hi Lai, đã bị khai trừ đảng và hiện đang bị tạm giam chờ điều tra các cáo buộc tham nhũng và lạm dụng chức quyền.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên