11/08/2012 21:45 GMT+7

Mitt Romney chọn Paul Ryan làm ứng viên phó

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Mitt Romney đã chọn nghị sĩ Paul Ryan làm liên danh cho vị trí ứng viên tranh cử phó tổng thống trong cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới.

Mitt Romney lần đầu dẫn điểm trong thăm dò

EBA5MhWX.jpgPhóng to
Ông Romney (phải) và ông Ryan, liên danh tranh cử tổng thống và phó tổng thống Mỹ

Theo CNN, ông Mitt Romney (65 tuổi) đã giới thiệu ông Paul Ryan ở tàu chiến Mỹ đã ngưng hoạt động USS Wisconsin (trùng tên với bang nhà của ông Ryan), tại Norfold, bang Virginia, tối nay 11-8.

Tuyên bố này chấm dứt nhiều tháng dài tìm kiếm người liên danh của ông Romney trong cuộc đọ sức với phe Dân chủ của Tổng thống Barack Obama và Phó tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 6-11 sắp tới.

Ông Paul Ryan, 42 tuổi, là nghị sĩ bang Wisconsin, hiện là vị chủ tịch quyền lực của Ủy ban ngân sách Hạ viện Mỹ.

Ông Ryan đã có 13 năm làm nghị sĩ ở Hạ viện Mỹ. Ông bắt đầu làm việc ở Washington với tư cách tập sự, rồi trợ lý, trước khi về tranh cử ở Janesville, Wisconsin, và trúng cử vào Hạ viện năm 1998.

Ông Ryan hiện được xem là ngôi sao đang lên của đảng Cộng hòa và là người đứng đầu về tài chính và các vấn đề ngân sách của đảng.

Việc ông Romney lựa chọn ông Ryan ngay lập tức thu hút sự chú ý về một kế hoạch ngân sách mà ông Ryan đang trình cho Hạ viện bao gồm những khoản cắt giảm chi tiêu công gây tranh cãi như các chương trình y tế cho người nghèo và người cao tuổi.

Đảng Dân chủ tập trung tấn công vào chủ đề này, đặc biệt ở Florida, nơi nhiều người lớn tuổi sinh sống và có thể là một bang rất quan trọng cho cuộc bầu cử tháng 11.

Ông Ryan cũng có thể mang tới cho ông Romney những kinh nghiệm hữu ích trong việc đối phó với quốc hội.

Ông Romney lựa chọn nhà lãnh đạo Ryan trẻ trung, sung sức và quyền lực để bổ sung thêm ưu điểm cho ông. Ông Romney cũng đã bỏ qua các lựa chọn an toàn hơn, nhưng thiếu cảm hứng hơn, như thượng nghị sĩ bang Ohio, Rob Portman hay cựu thống đống bang Minnesota, Tim Pawlenty hay cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice.

Dự kiến liên danh tranh cử Romney - Ryan sẽ được đảng Cộng hòa chính thức công nhận tại đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa sắp tới.

CNN cho biết cũng trong ngày 11-8, ông Romney đã bắt đầu chuyến đi tranh cử bằng xe buýt cùng ông Ryan qua bốn bang còn chia rẽ mà ông sẽ phải lấy cảm tình nếu muốn chiến thắng vào tháng 11: Virginia, North Carolina, Florida và Ohio.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên