22/07/2012 14:34 GMT+7

Nhật Bản điều tra vụ làm giả nồng độ phóng xạ

TẤN KHOA (AFP, Reuters)
TẤN KHOA (AFP, Reuters)

TTO - Một nhà thầu phụ ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã yêu cầu các công nhân dùng vỏ bọc chì bao quanh thiết bị đo phóng xạ nhằm che giấu nồng độ phóng xạ cao ở nhà máy này.

Thảm họa Fukushima đáng sợ hơn ước tính

Jc64d481.jpgPhóng to
Công nhân làm việc tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi - Ảnh: Reuters

Nhật báo Asahi Shimbun ngày 21-7 cho hay sự việc được cho là bắt đầu từ ngày 2-12-2011. Khi đó, một quản lý của Công ty xây dựng Build-Up tại Nhà máy Fukushima đã yêu cầu công nhân dùng vỏ bọc chì bao quanh các máy đo liều lượng trong lúc làm việc tại những khu vực nhiễm xạ cao, qua đó che đậy nồng độ thật sự để duy trì hợp đồng thầu.

Theo báo Asahi Shimbun, một công nhân đã ghi âm lại nội dung cuộc họp đưa ra chỉ đạo sai trái này. “Trừ phi chúng ta dùng chì để che giấu, nếu không giới hạn tiếp xúc sẽ nhanh chóng đạt đỉnh và chúng ta không thể tiếp tục làm việc” - vị quản lý của Buid-Up nói trong đoạn ghi âm.

Nếu không có các lá chắn chì, nồng độ phóng xạ đo được sẽ nhanh chóng vượt quá mức cho phép là 50 millisieverts. Một công nhân đã tiếp xúc với mức độ tích lũy là 50 millisieverts trong một năm cần phải dừng làm việc và tránh xa khu vực đó trong một khoảng thời gian nhất định.

Theo báo Asahi, có 9 công nhân đã nghe theo lệnh của quan chức Build-Up. Một số công nhân từ chối làm theo và nghỉ việc ở công ty. Các công nhân của Build-Up được thuê làm việc Nhà máy điện Fukushima từ tháng 11-2011 đến tháng 3-2012 để phục hồi cơ sở vật chất nơi đây.

Báo Asahi thúc giục Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) phải quản lý nghiêm ngặt sự an toàn của các công nhân, đồng thời đề nghị chính phủ thực hiện cuộc khảo sát toàn diện về điều kiện làm việc tại Nhà máy Fukushima.

Theo phát ngôn viên của TEPCO, công ty đã nghe tin về việc nhà thầu phụ Build-Up sử dụng lá chắn chì trong các thiết bị đo, nhưng khẳng định những dụng cụ này chưa từng được sử dụng ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Bộ Y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản tuyên bố bắt đầu điều tra vụ việc trên. “Chúng tôi chắc chắn sẽ xử lý vấn đề một khi hành động này được xác nhận vi phạm bất kỳ điều luật nào” - một quan chức bộ này cho biết.

TẤN KHOA (AFP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên