19/05/2012 07:32 GMT+7

Trung Quốc "lấy thịt đè người" trên các vùng biển?

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Căng thẳng Philippines - Trung Quốc quanh bãi cạn Scarborough ở biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp. Bắc Kinh dồn dập có những động thái quân sự trên biển để thị uy theo kiểu “lấy thịt đè người”.

qZZksqKu.jpgPhóng to
Lữ đoàn thiết giáp đổ bộ của Quân khu Nam Kinh tập trận trên biển - Ảnh: Xinhua

Chỉ trong nửa đầu tháng 5-2012, Trung Quốc, như truyền thông nước này cho biết, đã thực hiện hàng loạt hoạt động quân sự trên biển, trong đó có ít nhất hai cuộc tập trận ở biển Đông và các vùng biển xung quanh. Các cuộc tập trận diễn ra trong bí mật và chỉ được công khai khá lâu sau đó.

Thị uy bằng số đông

Ngày 17-5, trang tin quân sự Trung Quốc cho biết lữ đoàn thiết giáp đổ bộ thuộc Quân khu Nam Kinh đã tập trận vào đầu tháng 5-2012 với các bài diễn tập bắn đạn thật tầm xa và đổ bộ nhằm tiêu diệt kẻ thù trên vùng biển Nam Kinh (gần Nhật).

Hơn một tuần trước đó, Tân Hoa xã đưa tin hạm đội Nam Hải đã tập trận đổ bộ phối hợp cùng lữ đoàn lính thủy đánh bộ với kịch bản chiếm và tái chiếm mục tiêu. Địa điểm và thời gian không được công bố, song ai cũng biết hạm đội Nam Hải là đơn vị phụ trách khu vực biển Đông.

Cùng lúc, Nhân Dân Nhật Báo đưa tin tàu sân bay Thi Lang chạy thử nghiệm lần thứ sáu trong thời gian chín ngày trên biển và quay về cảng Đại Liên hôm 15-5. Sự việc diễn ra không lâu ngay sau khi Bắc Kinh đưa giàn khoan sân bay “Dầu khí hải dương 981” và tàu thăm dò dầu khí khổng lồ đến biển Đông ngày 9-5. Tổng đội hải giám Trung Quốc cho biết đến năm 2013 Trung Quốc sẽ có thêm 36 tàu hải giám cỡ lớn (7 tàu 1.500 tấn, 15 tàu 1.000 tấn và 14 tàu 600 tấn) được đưa ra các vùng biển xung quanh Trung Quốc. Trong số này sẽ có một tàu hải giám 1.500 tấn và hai tàu 1.000 tấn được tỉnh Hải Nam tiếp nhận và đưa ra hoạt động ở biển Đông.

Giới chuyên gia nhận định Bắc Kinh đang tăng cường sức mạnh trên biển nhằm thị uy với các nước có tranh chấp lãnh thổ ở các khu vực biển trên Thái Bình Dương.

Nhật hỗ trợ tàu cho Philippines

Trong khi đó, Philippines đang nhận được sự hỗ trợ quốc tế. Báo Nihon Keizai Shimbun ngày 18-5 cho biết Tokyo sẽ cung cấp cho Manila một số tàu tuần tra 1.000 tấn để “hỗ trợ đảo quốc này trong cuộc tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc, tăng cường khả năng an ninh biển của Philippines ở biển Đông”.

Báo Inquirer Daily dẫn lời người phát ngôn Hải quân Philippines Omar Tonsay cho biết Manila đánh giá cao mọi sự giúp đỡ từ bên ngoài.

Bên cạnh đó, Philippines cũng đang nhanh chóng tăng cường khả năng quân sự của mình trước diễn biến căng thẳng gần đây ở biển Đông. Tư lệnh các lực lượng vũ trang Philippines Jessie Dellosa cho biết Manila sẽ nhận thêm một tàu chiến lớp Hamilton từ Mỹ vào ngày 22-5 và sẽ nhận tám trực thăng chiến đấu cũng như các thiết bị rađa trong thời gian tới.

Trên mặt trận ngoại giao, như Tân Hoa xã cho biết, Bắc Kinh kêu gọi Manila cần đưa ra thông điệp rõ ràng và thích hợp về các giải pháp ngoại giao trong vấn đề tranh chấp giữa hai nước ở bãi cạn Scarborough. Song người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi vẫn khăng khăng nhấn mạnh Bắc Kinh không thay đổi quan điểm của mình về bãi cạn Scaborough.

Phản ứng lại, Ngoại trưởng Philippines Del Rosario kêu gọi nhân dân Philippines đoàn kết và quyết tâm bảo vệ lãnh thổ. Dù vậy, ông nhấn mạnh Philippines hi vọng sẽ có đột phá nhằm sớm chấm dứt tranh chấp và bình thường hóa quan hệ với Bắc Kinh.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên