11/05/2012 20:33 GMT+7

Francois Hollande công khai tài sản 1,2 triệu euro

TẤN KHOA (Theo AFP, Reuters)
TẤN KHOA (Theo AFP, Reuters)

TTO - Tổng thống Pháp đắc cử Francois Hollande đã công bố số tài sản khiêm tốn của mình, kết quả cho thấy thấp hơn nhiều so với Tổng thống đương nhiệm Nicolas Sarkozy, theo AFP ngày 11-5.

Francois Hollande thắng cử tổng thống PhápKhông “tuần trăng mật” cho Hollande

wtO40ILG.jpgPhóng to
Hành động đầu tiên của ông Hollande sau khi nắm quyền sẽ là giảm 30% lương tổng thống và các bộ trưởng - Ảnh: Reuters

Ông Hollande sở hữu ba căn nhà dọc bờ biển Riviera phía nam nước Pháp, gồm một biệt thự gia đình có diện tích 130m2 và hai căn hộ nhỏ hơn, có tổng giá trị 1,17 triệu euro (1,5 triệu USD). Căn biệt thự có một hồ bơi nhỏ và cảnh quang đẹp, nhưng không thể so sánh với những khu nhà cao cấp cũng xây tại khu vực này.

Ông Hollande từng thuê nhà ở Paris để sống khi làm việc tại quốc hội. Trong thời gian này ông nổi tiếng với hình ảnh lái xe tay ga đi làm. Sau khi tuyên thệ nhậm chức và chuyển đến dinh tổng thống vào tuần tới, ông Hollande hứa hành động đầu tiên là giảm lương của ông và các bộ trưởng đi 30%.

Căn biệt thự được ông Hollande mua từ năm 1986 với giá chỉ hơn một nửa mức hiện tại. Ông cùng bốn con và vợ cũ là bà Segolene Royal nghỉ hè ở đây hơn 20 năm qua.

Ngoài ra, theo công báo chính thức, ông Hollande không sở hữu cổ phiếu nào, ông có mua một chương trình bảo hiểm nhân thọ trị giá chỉ có 3.550 euro, đồ đạc trong gia đình trị giá 15.000 euro và trong tài khoản ngân hàng hiện tại có 8.258 euro.

Như vậy, tổng tài sản của ông Hollande là gần 1,2 triệu euro, kém xa tổng thống sắp mãn nhiệm Nicolas Sarkozy.

Ông Sarkozy sẽ rời điện Elysse với gói bảo hiểm nhân thọ trị giá gần 2,6 triệu euro và tài khoản gần 60.000 euro. Công báo về thu nhập của ông Sarkozy, được đưa ra hôm 24-3, còn liệt kê giá trị của những bộ sưu tập “chữ ký, đồng hồ và các bức tượng” của ông Sarkozy có giá 100.000 euro.

Trước khi ông Sarkozy nhậm chức vào năm 2007, tổng tài sản của ông là 2,1 triệu euro.

Hồi ông Sarkozy nhậm chức vào năm 2007, lương dành cho tổng thống đã được tăng tới 170%, từ 7.000 euro lên 19.000 euro/tháng, để bằng với mức lương của thủ tướng.

Công báo không đề cập đến tài sản của hai phu nhân tổng thống.

TẤN KHOA (Theo AFP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên