09/05/2012 15:58 GMT+7

33 tàu Trung Quốc phong tỏa đảo đá ngầm Scarborough

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Các tàu chiến của Trung Quốc đã bắt đầu áp đặt lệnh hạn chế đánh cá đối với ngư dân Philippines tại đảo đá ngầm Scarborough với lực lượng gồm 33 tàu các loại, theo Đài truyền hình Philippines ABS-CBN ngày 9-5.

* Philippines triển khai hai tàu chiến

jqk6nZNi.jpgPhóng to

Các tàu chiến Trung Quốc ở khu vực đảo đá ngầm đang tranh chấp - Ảnh: eaglespeak.us

Manila khẳng định đảo đá ngầm này chỉ cách bờ biển Philippines 120 hải lý, tức nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của họ, trong khi cách bờ biển Trung Quốc tới 472 hải lý.

“Các ngư dân của chúng ta quay lại từ khu vực đó bị các tàu chiến Trung Quốc cấm vào vùng đánh cá bằng cách chiếu đèn buộc họ rời đi” - thị trưởng thành phố Masinloc, Desiree Edora thuộc tỉnh Zambales, tỉnh nhìn ra Panatag, nói ngày 8-5.

Văn phòng thành phố Masinloc nói trong khi tàu chiến Trung Quốc ngăn cản tàu cá Philippines, họ lại cho phép các tàu cá của mình đánh bắt bình thường ở vùng biển này.

ABS-CBN nói sau nhiều thập kỷ đánh cá ở khu vực này, giờ các ngư dân Philippines không được vào đó nữa, với lần gần nhất họ đánh cá ở đây là ngày 15-4, trước khi vụ đụng độ trên biển giữa Trung Quốc và Philippines nổ ra.

Nhà chức trách Philippines thông báo ở vùng biển này hiện có bảy tàu cá Trung Quốc và 23 tàu quân sự. Canh gác bên ngoài là hai tàu ngư chính CMS 75 và CMS 81, chưa kể tàu chỉ huy ngư chính FLEC 310 ở cách đó không xa.

Philippines khẳng định vùng biển thuộc quyền tài phán của họ và đã triển khai hai tàu chiến, BRP EDSA 2 của Lực lượng bảo vệ bờ biển và tàu tuần tra hải quân MCS-3001 của Cục nghề cá và nguồn lợi thủy sản. Manila khẳng định lập trường không đối đầu và tại vùng quân sự Bắc Luzon của Philippines, phụ trách Scarborough, cho đến giờ chưa đưa ra bình luận gì với lý do họ không có đủ thông tin.

Cùng lúc, ngày 8-5 hải quân Philippines thông báo họ sẽ nhận được một tàu tuần tra lớp Hamilton thứ hai từ Mỹ trước cuối tháng này. Chuẩn đô đốc Alexander Pama, tư lệnh hải quân, nói tàu USCGC Dallas, một tàu tuần tra không còn được Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ sử dụng, sẽ đến Philippines trong ngày 22 hoặc 23-5. Tàu này hiện đang được đại tu lại ở Mỹ, giống như việc Washington chuyển giao cho Philippines tàu chiến lớn BRP Gregorio del Pilar trước đó.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên