18/04/2012 01:13 GMT+7

Cậu ấm ăn chơi của ông Bạc Hi Lai

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Sau khi bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hi Lai bị đình chỉ mọi chức vụ, bà vợ Cốc Khai Lai bị điều tra về tội giết người, mọi ánh mắt của dư luận trong và ngoàiTrung Quốc đều đổ dồn vào con trai của họ: “thái tử đỏ” Bạc Qua Qua.

Trung Quốc: Bắt vợ ông Bạc Hy LaiHé lộ bí ẩn vụ Bạc Hi LaiBạc Hi Lai và vợ bị điều tra

mql5GMKQ.jpgPhóng to
Thiếu gia họ Bạc trong một bữa tiệc mà báo chí Anh mô tả là “hoang dại” tại ký túc xá ĐH Oxford - Ảnh: Daily Mail

Theo báo Wall Street Journal, Bạc Qua Qua, 25 tuổi, mới đây đã lặng lẽ rời căn hộ gần ĐH Harvard ở Cambridge, bang Massachusetts (Mỹ), nơi anh ta đang học lấy bằng thạc sĩ ngành chính sách công. Đi cùng thiếu gia họ Bạc là một nhóm vệ sĩ riêng. Có tin Bạc Qua Qua sẽ xin tị nạn ở Mỹ, như Daily Telegraph cho biết, nhưng thông tin này còn chưa được kiểm chứng. Các bạn học của Bạc Qua Qua ở Trường John F. Kennedy thuộc ĐH Harvard cho biết những ngày gần đây họ không thấy anh ta xuất hiện. Không ai rõ Bạc Qua Qua đi đâu và liệu có trở lại trường học tiếp hay không. Theo lịch học, Bạc Qua Qua sẽ ra trường vào tháng 5-2012 sau khi thi tốt nghiệp.

Ngay từ hồi ông Bạc Hi Lai còn đương chức, cộng đồng mạng Trung Quốc đã nhiều lần xôn xao về thói tiệc tùng xa hoa, chơi nhiều hơn học của cậu ấm họ Bạc khi anh ta du học ở Anh và Mỹ. Còn nay, sau khi ông Bạc Hi Lai “ngã ngựa”, Bạc Qua Qua trở thành đề tài sốt dẻo của báo chí Anh và Mỹ.

Tiệc tùng là chính, học là phụ

Hồi tháng 3, vài ngày trước khi bị đình chỉ chức vụ, ông Bạc Hi Lai từng tuyên bố thông tin con trai ông đi học nước ngoài và lái xe xịn là “tin đồn rác rưởi”. Nhưng từ đầu năm 2011, cả Trung Quốc đều đã biết việc Bạc Qua Qua cưỡi một chiếc Ferrari đỏ có giá lên đến hàng trăm ngàn USD. Các trang mạng xã hội đồng loạt đăng ảnh thiếu gia họ Bạc lái chiếc siêu xe này đến đón con gái của đại sứ Mỹ tại Trung Quốc khi đó là Jon Huntsman đi ăn tối. Theo báo New York Times, các bạn học của Bạc Qua Qua ở ĐH Harvard cho biết anh ta cũng thường xuyên vi vu tại đây trên một chiếc xe Porsche sang trọng.

Bạc Qua Qua được cha mẹ đưa sang Anh học từ nhỏ. Năm 12 tuổi, ông Bạc Hi Lai nộp đơn xin cho con vào Trường nội trú Harrow ở Anh, một trường cấp cao có học phí lên tới 45.000 USD/năm, nhưng không được. Cuối cùng, như báo Guardian cho biết, doanh nhân Neil Heywood, người từng theo học ở trường này, mà theo lời ông kể với bạn bè, ông ta đã dùng ảnh hưởng của mình để xin cho Bạc Qua Qua vào học. Cậu ấm họ Bạc là học sinh người Trung Quốc đầu tiên trong lịch sử 500 năm của Trường Harrow.

Năm 2006, Bạc Qua Qua vào học ngành chính trị, triết học và kinh tế tại Trường Balliol thuộc ĐH Oxford. Học phí của Trường Balliol lên đến 41.000 USD/năm, trong khi chi phí sinh hoạt tối thiểu cũng phải hơn 20.000 USD. Tại đây, Bạc Qua Qua thường xuyên tổ chức các buổi tiệc “hoang dại”, tràn ngập rượu sâm banh và “thuốc lào Ả Rập” shisha trong ký túc xá.

Trên các trang mạng Trung Quốc tràn ngập ảnh chụp Bạc Qua Qua cởi trần khoe cơ thể hay ôm các cô gái trẻ xinh đẹp người Anh. Bạc Qua Qua còn tổ chức nhiều bữa tiệc, mời cả ngôi sao điện ảnh Hong Kong Thành Long tới trường. Các bạn học kể Bạc Qua Qua rất hào phóng, luôn sẵn sàng bao bạn bè đi bar uống rượu.

Mải chơi, việc học hành của Bạc Qua Qua sa sút. Theo lời kể của các giáo viên Trường Balliol, khi đó đại sứ Trung Quốc tại Anh đã đến trường gặp hiệu trưởng để xin nhà trường “thông cảm” cho trường hợp của Bạc Qua Qua nhưng bị từ chối. Cậu ấm họ Bạc bị đình chỉ việc học một năm. Các bạn học kể do bị cấm không được tiếp tục ở trong ký túc xá, Bạc Qua Qua chuyển đến khách sạn Randolph gần đó và vẫn tiếp tục tổ chức tiệc tùng.

Tương lai bất định

Năm sau, Bạc Qua Qua thi tốt nghiệp và bất ngờ đạt điểm cao. Tuy nhiên, báo Daily Mail cho biết các giáo viên Trường Balliol vẫn khó chịu với cậu học trò ăn chơi và từ chối viết giấy giới thiệu để Bạc Qua Qua xin học thạc sĩ ở ĐH Harvard. Dù vậy, Bạc Qua Qua vẫn vào được Trường John F. Kennedy của ĐH Harvard, nơi có mức học phí và phí sinh hoạt vào khoảng 90.000 USD/năm. WSJ cho biết Bạc Qua Qua ở một chung cư cao cấp gần trường, có giá thuê khoảng 3.000 USD/tháng.

Theo báo New York Times, các bạn học của Bạc Qua Qua ở đây mô tả lực học của anh ta là trung bình. Tại Trường John F. Kennedy, Bạc Qua Qua ít quậy hơn. Năm 2011, anh ta tổ chức một chuyến đi Trung Quốc cho các sinh viên trong trường, trong đó có điểm đến là Trùng Khánh, nơi ông Bạc Hi Lai nắm quyền. Một giáo sư Trường John F. Kennedy mô tả Bạc Qua Qua khá thông minh.

Đầu năm nay, Bạc Qua Qua lại gây xôn xao dư luận Trung Quốc khi các bức ảnh chụp anh ta đi nghỉ ở Tây Tạng cùng Trần Hiểu Đan, con gái của chủ tịch Ngân hàng Phát triển Trung Quốc Trần Nguyên và là cháu nội của nhà cách mạng lão thành Trần Vân. Cộng đồng mạng Trung Quốc đã phản ứng dữ dội trước việc cặp đôi “thái tử - công chúa” này đi nghỉ và được cảnh sát theo bảo vệ.

Trên thực tế, Bạc Qua Qua là “thái tử đỏ” gây ồn ào nhất trong số các con cháu của các thành viên Bộ Chính trị Trung Quốc. Những cậu ấm cô chiêu khác đều kín tiếng hơn. Chẳng hạn, con gái của Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng học ở ĐH Harvard nhưng lấy một cái tên khác và không hề có tài khoản Facebook. Chính vì vậy, dư luận Trung Quốc càng đặt ra câu hỏi liệu gia đình ông Bạc Hi Lai giàu có đến mức nào, và tiền từ đâu ra để cho con trai học trường xịn và ăn chơi như vậy.

Sau khi cha bị đình chỉ, mẹ bị điều tra, Bạc Qua Qua đang đứng trước một tương lai bất định. Giới truyền thông Mỹ cho rằng hoàn toàn có khả năng Bạc Qua Qua sẽ xin tị nạn ở Mỹ, dù hồi năm 2009 anh ta từng tuyên bố sau khi học xong sẽ về nước để “phục vụ nhân dân”.

Tìm ra nguyên nhân vụ bà Cốc Khai Lai giết người?

Báo Anh Daily Telegraph dẫn “một nguồn tin từ Trùng Khánh” khẳng định theo báo cáo của cơ quan điều tra Trung Quốc, doanh nhân người Anh Heywood, người thiệt mạng ở Trùng Khánh hồi tháng 11-2011, đã bị đầu độc bằng chất xianuya (cyanide). Reuters cũng dẫn “hai nguồn tin thân cận với cảnh sát Trùng Khánh” tiết lộ năm 2011, bà Cốc Khai Lai nhờ ông Heywood chuyển một số tiền lớn ra nước ngoài. Trước đó, ông Heywood từng nhiều lần hỗ trợ bà Cốc Khai Lai thực hiện các thương vụ tài chính ở nước ngoài. Tuy nhiên, lần này ông Heywood đòi một số tiền “hoa hồng lớn”. Bà Cốc Khai Lai đã chỉ trích ông Heywood là quá tham lam.

“Heywood nói với bà ta rằng nếu bà ấy nghĩ ông ta quá tham lam thì ông ta sẽ không dính dáng và không lấy một đồng nào. Nhưng ông ta dọa sẽ tung hê vụ việc - nguồn tin trên cho biết - Bà Cốc Khai Lai xác định việc ông Heywood dọa nạt có thể là một nguy cơ lớn đối với bà ta và ông Bạc Hi Lai”.

Trên tạp chí Cầu Thị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo mới đây đã cam kết sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết hơn để hạn chế tình trạng lạm dụng quyền lực và tham nhũng. Ông Ôn Gia Bảo cảnh báo chính quyền các địa phương để xảy ra “những vụ án tham nhũng quan trọng” sẽ phải chịu trách nhiệm. Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh chính quyền các địa phương cần lập tức điều tra các vấn đề do người dân và truyền thông nêu ra.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên