02/03/2012 10:27 GMT+7

Quân đội Syria chiếm lại Homs

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 2-3, nhà chức trách Syria cho biết đã tìm thấy thi thể hai nhà báo ở quận Baba Amr, thành phố Homs, sau khi quận đội đã “quét sạch” lực lượng chống đối và chiếm lại được Homs.

Hai nhà báo nước ngoài thiệt mạng ở Syria

QZvkeW0h.jpgPhóng to

Lực lượng nổi dậy quân đội Syria tự do vẫn còn kiểm soát Homs trong ngày 28-2 - Ảnh: Reuters

“Nhà chức trách vào sáng nay đã tìm thấy thi thể nhà báo người Mỹ Marie Colvin và nhiếp ảnh gia người Pháp Remi Ochlik”, một nguồn tin ở Bộ Ngoại giao nói trên Hãng tin nhà nước Syria, Sana. Hai người này đã bị “vùi lấp ở một vùng do bọn khủng bố kiểm soát”.

Hai nhà báo nói trên thiệt mạng sau khi một trung tâm truyền thông dã chiến ở Baba Amr trúng tên lửa vào ngày 22-2. Các thi thể đã được chuyển tới một bệnh viện ở Damascus và sẽ được trao lại cho Đại sứ quán Ba Lan, hiện đang đại diện cho các lợi ích của Mỹ và Pháp ở Syria, theo lời Bộ Ngoại giao Syria.

Trên chiến trường, quân nổi dậy ở Syria đã phải rời Homs sau 26 ngày giao tranh khốc liệt. Trong khi đó, tư lệnh lực lượng nổi dậy quân đội Syria tự do, Riad al-Assad, nói họ sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Ayham Kamel, một nhà phân tích về Trung Đông của Tổ chức Eurasia Group, cho rằng thất thủ Homs là một bước lùi lớn đối với lực lượng nổi dậy. “Điều đó gửi đi một thông điệp mạnh mẽ với những kẻ chống đối ông al-Assad rằng quân đội chính phủ có lực lượng vượt trội ở mặt đất. Baba Amr là một căn cứ rất quan trọng của quân nổi dậy… một điểm trung chuyển và tổ chức quân đội trọng tâm, nơi lực lượng nổi dậy từng có lúc kiểm soát toàn bộ”.

Trước đó trong ngày 1-3, Anh đã thông báo rút tất cả các nhà ngoại giao ở Damascus về nước và Thụy Sĩ đã đóng cửa sứ quán tại Syria. Tính đến nay đã có hơn 7.500 người thiệt mạng tại Syria do các cuộc xung đột, theo thống kê của Liên Hiệp Quốc.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên