09/02/2012 08:43 GMT+7

Mỹ chuyển giao tàu tuần duyên thứ hai cho Philippines

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - AFP dẫn lời hạ nghị sĩ Ed Royce cho biết chiếc tàu tuần duyên Dallas “sẽ sớm lên đường đến Manila” sau khi mọi thủ tục hoàn tất vào tuần sau. “Mỹ và Philippines muốn hòa bình và ổn định tại khu vực, yếu tố then chốt đối với kinh tế toàn cầu” - ông Royce nhấn mạnh.

● Trung Quốc phản đối cuộc tập trận Hổ mang vàng 2012

P4yYdU1O.jpgPhóng to

Tàu tuần duyên Dallas của Mỹ - Ảnh: Penguinsix.com

Trước đó, các nhà lập pháp Mỹ đã bày tỏ sự ủng hộ những nỗ lực của Tổng thống Obama nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ với Philippines. Hồi tháng 5-2011, Mỹ đã giao tàu tuần duyên Hamilton cho Philippines.

Ông Peter Lavoy, quan chức Lầu Năm Góc phụ trách Đông Á, cho biết Washington sẵn sàng giúp quân đội Manila “đối phó với các quan ngại bên ngoài”. Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách châu Á - Thái Bình Dương Kurt Campbell nhấn mạnh Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc bảo vệ sự tự do đi lại trên biển Đông.

Trong lúc này, cuộc tập trận Hổ mang vàng 2012 đang diễn ra tại Thái Lan với sự tham gia của hơn 13.000 quân, hầu hết của Mỹ và Thái Lan, cùng nhiều nước khác. Trung Quốc, thông qua báo chí của mình, đã lên tiếng cho rằng Washington đang lôi kéo các nước như Ấn Độ, Myanmar chống Bắc Kinh.

“Dù đợt diễn tập không nhắm cụ thể vào Trung Quốc, nhưng nó rõ ràng đang chống lại các lợi ích của Trung Quốc về lâu dài” - China Daily dẫn lời chuyên gia quân sự Lý Đại Quang thuộc Đại học Quốc phòng ở Bắc Kinh.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên