08/02/2012 07:27 GMT+7

Brazil: quân đội "vây bắt" cảnh sát

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Gần 1.000 quân chính phủ và khoảng 40 cảnh sát đặc nhiệm đã bao vây trụ sở của cơ quan lập pháp thành phố Salvador, bang Bahia, nơi 800 cảnh sát có vũ trang đang cố thủ cùng với gia đình họ.

sNBvokbU.jpgPhóng to
Binh lính được phái tới tòa nhà lập pháp ở Salvador, Bahia để bắt giữ những người cầm đầu lực lượng cảnh sát đình công ngày 6-2 - Ảnh: AFP

Theo AFP, cuộc đình công đã bước sang ngày thứ sáu của những cảnh sát này để đòi tăng lương thêm 50% (mức lương khoảng 867 USD/tháng) đã gây nên một làn sóng cướp bóc và làm thiệt mạng ít nhất 93 người. Sự gia tăng bạo lực này xảy ra chỉ hai tuần trước khi diễn ra một lễ hội đường phố hằng năm thu hút hàng chục ngàn du khách tham gia.

Người chỉ huy cuộc biểu tình Marcos Prisco tuyên bố sẽ “cố thủ” và “nếu quân đội cố tình xông vào (tòa nhà) thì sẽ gây ra biển máu”. Ngày 6-2, người thân của những người biểu tình tìm cách phá vỡ hàng rào an ninh của quân đội, nhưng đã bị đẩy lùi bằng đạn cao su.

40 lính đặc nhiệm chiến thuật đã được đưa đến Salvador, một trong số 12 thành phố tổ chức cúp bóng đá thế giới do Brazil đăng cai tổ chức vào năm 2014. Các cảnh sát đặc nhiệm này có nhiệm vụ bắt những người đứng đầu phong trào đình công đang cố thủ trong tòa nhà quốc hội. Chính quyền bang Bahia đã ra lệnh bắt giữ 12 người cầm đầu cuộc đình công, mà một trong số này đã bị bắt giữ ngày 5-2 vì “tội kích động bạo lực, lập băng đảng có tổ chức và cướp bóc tài sản quốc gia”.

3.500 binh lính thuộc lực lượng bộ binh, hải quân và an ninh quốc gia đã được gửi tới bang Bahia để tái lập an ninh sau khi những cảnh sát đình công từ chối chấm dứt cuộc đình công đã được tuyên bố là bất hợp pháp.

Cuộc đình công, với sự tham gia của 1/3 trên tổng số 31.000 cảnh sát của bang Bahia, đã làm gia tăng tình trạng bạo lực và các vụ tấn công. Theo Hãng thông tấn Brazil, số nạn nhân bị tấn công đến thiệt mạng đã tăng lên gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên