22/10/2011 08:01 GMT+7

Bé Duyệt Duyệt ra đi, gióng lên cảnh báo nhân tâm

MỸ LOAN - ĐÔNG PHƯƠNG
MỸ LOAN - ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Sáng sớm 21-10, bé Duyệt Duyệt đã qua đời sau tám ngày nằm viện do bị hai chiếc xe cán liên tục và 18 người thờ ơ lạnh lùng bỏ mặc.

cQInoc8F.jpgPhóng to
Tưởng niệm bé Duyệt Duyệt ở thành phố Liêu Thành, tỉnh Sơn Đông - quê nhà của cha mẹ bé - Ảnh: sohu.cn
Video clip - Nguồn: youTube

Bệnh viện quân y Quảng Châu (Trung Quốc) cho biết Duyệt Duyệt mất lúc 0g32 sau khi não đã chết hoàn toàn do tổn thương quá nặng. Duyệt Duyệt ra đi, một lần nữa dấy lên nỗi căm phẫn, cộng đồng một lần nữa lên án sự lạnh lùng của con người ở Trung Quốc. Mẹ của bé Duyệt Duyệt lả đi vì kiệt sức, bà như không còn đứng vững khi nghe tin con gái đã mất. Người cha Vương Trì Xương chỉ biết lặng lẽ cùng với đội ngũ mai táng đưa thi thể bé về nhà tang lễ Quảng Châu.

Ngay sau đó, các thành phố Thượng Hải, Thâm Quyến đã phát động trưng cầu ý dân về hành vi thấy người bị nạn không cứu. Cơ quan pháp chế Thâm Quyến đã đưa điều luật “bảo vệ hành vi cứu người” vào kế hoạch công tác lập pháp của năm 2011. Trước đó ngày 19-10, chính quyền tỉnh Quảng Đông đã kêu gọi các giới tham gia chương trình thảo luận về đề tài “lên án hành vi thấy người chết không cứu”, để lấy ý kiến đưa vào quy định pháp luật cơ chế trừng phạt đối với hành vi vô cảm và tưởng thưởng hành động dũng cảm cứu người gặp nạn.

Cứu lấy nhân tâm

Chiều 21-10, hồ sơ vụ tai nạn của Duyệt Duyệt đã được cảnh sát chuyển cho Viện Kiểm sát quận Nam Hải (Phật Sơn) để truy tố theo trình tự pháp lý. Đài truyền hình Phượng Hoàng cho biết cảnh sát Tây An đã truy bắt được Triệu Hiểu Mao, người thứ ba nghi là tài xế gây tai nạn cho Duyệt Duyệt.

Ông Dương Hiểu Quang, phó bí thư Thành ủy thành phố Phật Sơn, cho biết sẽ nghiêm trị các tài xế gây tai nạn cho Duyệt Duyệt. Cha mẹ của Duyệt Duyệt sau khi nhận tin con gái mất đã mời luật sư chuẩn bị khởi kiện.

Hơn 30 y bác sĩ Bệnh viện quân y Quảng Châu tham gia cứu chữa cho Duyệt Duyệt đã không cầm được nước mắt khi nhịp tim của bé ngưng và não của bé mất tín hiệu hoàn toàn. “Chúng tôi đã không thể cứu được Duyệt Duyệt. Thật đau lòng bé đã ra đi. Chỉ mong sao chúng tôi có thể cứu được chút nhân tâm của người đời sau cái chết của Duyệt Duyệt” - một bác sĩ thuộc khoa chăm sóc đặc biệt Bệnh viện quân y Quảng Châu nói.

Duyệt Duyệt ra đi để lại nỗi tiếc thương cho cộng đồng, nhiều lời chia buồn đã liên tục được đăng trên các trang mạng. “Duyệt Duyệt, thiên đường sẽ không có những người vô tình lạnh lùng như thế, mong bé ở nơi ấy mọi thứ đều tốt đẹp, không còn đau đớn” - bạn đọc Nội Lan Chi Võ chia sẻ trên mạng Sohu. DJ Hiểu Hồng khắc khoải: “Tiểu Duyệt Duyệt đã đi rồi, thật buồn! Khi người già té ngã, khi người xa lạ gặp nạn, cầu xin chúng ta hãy giúp một tay”.

Trang mạng Weibo ngập trong những dòng chia sẻ cảm động của các cư dân mạng. “Hãy tự vấn lương tâm mình! Những kẻ thấy chết không cứu cũng chính là hung thủ giết người bằng chính sự vô cảm của mình” - một độc giả phẫn nộ. “Cái chết của bé Duyệt Duyệt khiến chúng ta tự nhìn lại bản thân mình và tự hỏi tại sao chúng ta lại nhẫn tâm như thế với đồng bào mình. Người Trung Quốc cần thức tỉnh!”.

Báo mạng Đài Loan trích dẫn bài viết của nhà báo Vương Thạch Xuyên: “Duyệt Duyệt đi rồi, mong sao cho thiên đường không có xe cộ, không có những con người tàn nhẫn và lạnh lùng, mong sao nhân tình không suy đồi đến thế... Chúng ta nợ Duyệt Duyệt một lời xin lỗi”.

3Nqv5VRp.jpgPhóng to

Duyệt Duyệt và mẹ - Ảnh: ifeng.com

Lập bia tưởng niệm

Sau khi tin tức Duyệt Duyệt ra đi được lan truyền rộng rãi, các chuyên gia và cộng đồng mạng lên tiếng phát động việc lập bia để đánh thức mọi người trước sự suy đồi đạo đức. Báo Dương Thành Buổi Chiều dẫn lời của giáo sư Đàm Phương, phó chủ nhiệm bộ môn lý luận Trường đại học Sư phạm Hoa Nam, cho biết việc lập bia tại nơi xảy ra tai nạn thương tâm là cần thiết nhằm “thức tỉnh người dân và cảnh báo cho thế hệ mai sau”.

Chủ nhiệm bộ phận tin tức Thạch Thuật Tư của tờ Nhật Báo Công Nhân cũng đã lên tiếng kêu gọi thành phố Phật Sơn lập bia tưởng niệm và xem đây là “nỗi nhục khi đạo đức suy đồi”. Chỉ chưa đầy một giờ phát động, đã có hàng ngàn cư dân mạng lên tiếng ủng hộ. “Duyệt Duyệt chỉ là một trong số những nạn nhân của một thứ đạo đức suy đồi. Việc dựng bia là cần thiết để đánh thức lương tri của những con người đã từng sống vô cảm trước nỗi đau của đồng loại” - báo Đô Thị Phương Nam dẫn lời một độc giả.

MỸ LOAN - ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên