07/09/2011 08:26 GMT+7

Trùm khai khoáng Ấn Độ bị bắt

MỸ AN
MỸ AN

TT - Ngày 5-9, Gali Janardhana Reddy, trùm khai khoáng của Ấn Độ, đã bị bắt với cáo buộc giả mạo giấy tờ và chủ mưu việc khai khoáng bất hợp pháp ở các bang miền nam Ấn Độ, làm chính phủ thất thoát 3,5 tỉ USD.

PiqrTgvj.jpgPhóng to

Trùm khai khoáng Gali Janardhana Reddy bị bắt ngày 5-9 - Ảnh: Reuters

Báo Hindu Times mô tả 15 đặc vụ liên bang Ấn Độ đã ập vào văn phòng của ông trùm G.Janardhana Reddy ở quận Bellary, tịch thu tại chỗ 1 triệu USD tiền mặt, 29,9kg vàng cùng nhiều tài liệu và các chứng cứ phạm tội. G.Janardhana Reddy sẽ bị tạm giam 14 ngày để thẩm vấn. Cùng bị bắt còn có BV Srinivas Reddy, giám đốc Công ty khoáng sản Obulapuram do G.Janardhana Reddy làm chủ.

Giới chuyên gia nhận định đây không chỉ là một động thái nằm trong khuôn khổ chống tham nhũng của bang Karnataka mà còn là một đòn chính trị giáng vào Đảng Bharatiya Janata (BJP), đảng cầm quyền ở bang Karnataka vốn do gia tộc Reddy khuynh loát. Ngay sau vụ bắt giữ, ông Siddaramaiah - lãnh đạo đảng đối lập - yêu cầu tịch biên tài sản của các anh em nhà Reddy. Bê bối của gia tộc Reddy đã khiến thủ hiến bang Karnataka, ông BS Yeddyurappa - cũng là một thành viên của BJP, phải từ chức hồi tháng 8-2011.

G.Janardhana Reddy không chỉ là ông trùm về khai khoáng ở khu vực này mà từng là lãnh đạo ngành du lịch cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng của BJP. Reddy thống trị ngành khai khoáng ở Karnataka và bang Andhra Pradesh cạnh bên. Hơn một nửa sản lượng khoáng sản do gia đình Reddy khống chế được xuất khẩu sang Trung Quốc và một số nước khác.

“Đó là một hệ thống kiểu mafia, quận này đã trở thành nước cộng hòa Bellary chứ không phải là một phần của Ấn Độ nữa” - cựu chánh án Tòa án tối cao Ấn Độ N.Santosh Hegde mô tả về đế chế của gia tộc Reddy.

MỸ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên