22/08/2011 09:31 GMT+7

Lybia: Quân nổi đậy đã vào thủ đô Tripoli

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Theo AP, quân nổi dậy Libya đã tràn vào thủ đô Tripoli trong một cuộc tiến quân "thần tốc" ngày 21-8 mà hầu như không gặp phải sự kháng cự nào từ phía lực lượng chính phủ.

* Bắt sống hai con trai Gaddafi

AP cho biết các binh sĩ nổi dậy Libya đã bắt giữ con trai và người thừa kế của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, ông Seif al-Islam Gaddafi. Trong khi đó, CNN nói lực lượng nổi dậy đã bắt được hai người con trai của ông Gaddafi là Saif al-Islam và Saadi.

Read this on Tuoitrenews.vnTrận chiến cuối cùng ở Libya?Muammar Gaddafi sắp lưu vong?Lực lượng của đại tá Gaddafi bắn tên lửa Scud

VESkIIu5.jpgPhóng to

Một cuộc tụ tập mừng chiến thắng của lực lượng nổi dậy ở Tripoli. Ảnh: AP

Video phe nổi dậy chiếm trung tâm thủ đô Tripoli - Nguồn: Youtube

Các công tố viên của Tòa án tội phạm quốc tế tại Hà Lan nói họ sẽ liên lạc với phe nổi dậy yêu cầu đưa Seil al-Islam ra tòa xét xử với các cáo buộc tội ác chống lại loài người.

Lực lượng nổi dậy đã tiến nhanh và dễ dàng khoảng 40 km về phía tây trong ngày 21-8, giành hết thị trấn này đến thị trấn khác và có mặt ở thủ đô sau sáu tháng nội chiến. Quân nổi dậy và những người ủng hộ họ đã tràn ra kín quảng trường Green, bắn súng lên trời để ăn mừng, vỗ tay và vẫy cao lá cờ ba màu của lực lượng nổi dậy, theo các hình ảnh trên truyền hình.

Hiện vẫn chưa rõ ông Gaddafi đang ở đâu, nhưng qua một đoạn băng ghi âm, ông Gaddafi đã có bài phát biểu đầy giận dữ kêu gọi những người ủng hộ ông xuống đường ở Tripoli để “thanh tẩy” thủ đô khỏi “lũ chuột bọ”.

Trước đó, viễn cảnh một cuộc đọ sức cuối cùng vẫn có thể diễn ra ở Tripoli, nơi 2 triệu người sinh sống. Người phát ngôn chính phủ Moussa Ibrahim nói chế độ hiện thời vẫn còn “hàng nghìn hàng nghìn chiến binh” và thề sẽ chiến đấu đến cùng.

Người phát ngôn của Chính phủ Libya, ông Moussa Ibrahim cho biết chỉ trong vòng 24 giờ qua đã có 1.300 người thiệt mạng và 5.000 người khác bị thương trong các cuộc tấn công của lực lượng đối lập nhằm vào Tripoli.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã diễn ra khá dễ dàng với quân nổi dậy khi lực lượng quân đội bảo vệ ông Gaddafi ở thủ đô đầu hàng, ra lệnh cho binh sĩ buông súng, theo lời người phụ trách thông tin của phe nổi dậy Mahmoud Shammam.

Từ phía đông, khoảng 200 tay súng nổi dậy từ thành phố Misrata cũng đã đi bằng thuyền tới Tripoli, mang theo vũ khí và đạn dược, theo lời Munir Ramzi thuộc hội đồng quân sự của quân nổi dậy ở Misrata.

Tổng thư ký NATO Ander Fogh Rasmussen khẳng định chế độ Gaddafi đã “lung lay” và đã đến lúc xây dựng một Libya dân chủ. Ông Gaddafi là nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất ở thế giới A-rập, với 42 năm cầm quyền tại Libya.

Sau khi tiến vào Tripoli, lực lượng nổi dậy lập căn cứ ở khu Ghot Shaal, ở phía tây thành phố, dựng lên các trạm kiểm soát và hầu như không gặp phải sự kháng cự nào. Lãnh đạo lực lượng nổi dậy Mustafa Abdel-Jalil ở Benghazi xác nhận với AP rằng quân nổi dậy đã bắt được con trai của Gaddafi, Seif al-Islam, nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết về vụ bắt giữ. “Chúng tôi đã bắt được Seif al-Islam và ông ấy đang bị giam giữ một cách an toàn”, Abdel-Jalil nói.

Trận đánh đột phá trong ngày 21-8 diễn ra khi vài trăm quân nổi dậy đẩy lui một biểu tượng lớn của chế độ Gaddafi, lữ đoàn 32 do một người con trai khác của ông Gaddafi, Khamis, làm tư lệnh. Sau trận đánh, quân nổi dậy tiếp tục tiến về thủ đô và đã vào được Tripoli trong ngày 21-8.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên