30/06/2011 07:23 GMT+7

Trung Quốc hào phóng với châu Âu

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Trong lúc giới đầu tư xa lánh đám mây nợ phủ bóng châu Âu thì Trung Quốc lại tỏ ra hào phóng khi dốc hơn 14 tỉ USD cho các thỏa thuận với Đức trong ngày cuối cùng chuyến thăm của Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Theo Reuters, phần chính của gói thỏa thuận bao gồm hợp đồng mua 88 máy bay Airbus A320 và nhiều máy bay dòng Superjumbo trị giá hơn 10 tỉ USD với Hãng Airbus, cùng một thỏa thuận sản xuất xe hơi điện trị giá gần 3 tỉ USD giữa hai hãng FAW của Bắc Kinh với hãng sản xuất xe hơi Volkswagen của Berlin. Tại cuộc họp báo chung, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố Berlin hi vọng thương mại song phương với Bắc Kinh sẽ đạt hơn 280 tỉ USD vào năm 2015, tăng từ 130 tỉ USD của năm 2010. Ngoài ra, hai bên cũng thống nhất một số thỏa thuận tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như nông nghiệp, năng lượng, bảo vệ môi trường...

Trong khi đó, Thủ tướng Ôn Gia Bảo khẳng định sẵn sàng mua thêm cổ phiếu chính phủ nhằm giúp các nước châu Âu thoát khỏi khủng hoảng. “Chúng tôi sẽ mua một lượng nhất định nợ của một số nước, tùy theo nhu cầu” - ông nhấn mạnh.

Trước đó, Trung Quốc đã ký kết gói thỏa thuận trị giá 2,3 tỉ USD với Anh và cam kết cho Hungary vay nợ 1,4 tỉ USD.

Tờ Wall Street Journal nhận định cơn khát vốn đã khiến nhiều lãnh đạo châu Âu không cưỡng lại được sức hấp dẫn của túi dự trữ ngoại tệ hơn 3.000 tỉ USD của Bắc Kinh.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên