20/05/2011 11:38 GMT+7

Chủ tịch TEPCO từ chức

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Hôm nay 20-5, hãng tin RIA Novosti dẫn báo Yomiuri của Nhật Bản cho biết ông Masataka Shimizu đã chính thức từ chức chủ tịch Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) sau cuộc khủng hoảng hạt nhân ở nhà máy điện Fukushima 1.

Read this on Tuoitrenews.vnTổng giám đốc TEPCO đề nghị chính phủ hỗ trợ bồi thường

4FkHAAnz.jpgPhóng to
Chủ tịch Masataka Shimizu đã tuyên bố từ chức. Ảnh: AFP

Cuối tháng 4 vừa qua, ông Masataka Shimizu từng tuyên bố sẽ từ chức vì không làm tròn nhiệm vụ, để xảy ra cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử Nhật Bản.

Ông Katsutoshi Chikudate - một giám đốc cấp cao của TEPCO, sẽ thay thế chức vụ này.

Đài truyền hình NHK hôm nay cho hay TEPCO cũng đối mặt với thua lỗ tồi tệ nhất trong lịch sử - tới 15 tỉ USD, trong năm tài khóa kết thúc tháng 3 vừa qua do các chi phí khổng lồ để phục hồi sau thảm họa.

Họ sẽ phải dùng đến 5 tỉ USD để ổn định lại hoặc bỏ các lò phản ứng ở nhà máy Fukushima 1 và khởi động lại các nhà máy nhiệt điện vốn bỏ hoang từ lâu. Thảm họa động đất, sóng thần cũng làm GDP của Nhật Bản trong quý 1 năm nay giảm tới 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức dự báo sụt giảm 2,3% trước đó.

Hôm nay đã có 4 công nhân bước vào trong tòa nhà chứa lò phản ứng số 2 và cho biết lưu lượng phóng xạ trong không khí ở đây vào khoảng 50 millisievert/giờ, có tới 3 vũng nước lớn xuất hiện trên sàn do nước rỏ rỉ từ bên trên nhưng họ không nói rõ nước có nhiễm xạ hay không.

Ngày hôm nay, một lượng nhỏ phóng xạ cũng được tìm thấy ở thành phố Osaka phía tây Nhật Bản - nơi cách tỉnh Fukushima hơn 500km.

Trong khi đó, tại Nhật Bản lại xảy ra một trận động đất làm rung chuyển thủ đô Tokyo và một số tỉnh miền Đông nước này. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết động đất xảy ra lúc 9g46 (giờ địa phương), cường độ 5,8 độ richter.

Tuy nhiên, theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, cường độ của trận động đất này là 6,0 độ richter, với tâm chấn ở ngoài khơi đảo Honshu.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên